"เพื่อไทย" ก้มหน้าขอขมา "ก้าวไกล" อ้อนขอเสียงโหวตหนุนนายกฯ สร้างมิติใหม่ไม่มีฝ่ายค้าน-รัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday August 9, 2023 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้ได้ติดต่อประสานงานกับพรรคก้าวไกลในการขอเสียงสนับสนุนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยจะขอเข้าไปพูดคุยถึงวาระสำคัญของประเทศหากต้องการทำให้ความต้องการของประชาชนสำเร็จลงได้ ก็อยากให้พรรคก้าวไกลร่วมแสดงเจตจำนงในการโหวตครั้งนี้ด้วย

"ไม่ว่าอะไรที่เคยเกิด ไม่ว่าอะไรที่เคยเป็นปัญหา และไม่ว่าอะไรที่เกิดขึ้น เคยมีส่วนจากพรรคเพื่อไทย หรืออาจมีส่วนจากผม เรายินดีไปขอโทษ ขอขมา และยินดีไปแสดงความต้องการและความคิดเห็นเกี่ยวกับหาทางวิกฤติประเทศ ครั้งนี้ไปที่พรรคก้าวไกล เราก็ยินดี เรายินดีไปทุกพรรค พรรคก้าวไกลกำลังนัดเวลากันอยู่ ไม่ว่าจะวันนี้หรือพรุ่งนี้ก็ตาม" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าจะทำงานใหญ่ต้องคิดให้ใหญ่ด้วย ต้องมองข้ามความขัดแย้งเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็น "ไล่หนูตีงูเห่า" ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งต่างๆ ที่สำคัญคือนำเอาวาระประเทศเป็นที่ตั้ง ไม่ได้คิดเรื่องเล็กๆ น้อยๆ หรือตัวบุคคลเป็นสำคัญ จึงติดต่อกับทุกพรรคการเมือง และได้รับการตอบรับค่อนข้างดี ส่วนรายละเอียดคงต้องพูดคุยทำความเข้าใจกัน

"เรื่องตัวเลขคณิตศาสตร์ ถ้าวันนี้เราตั้งไม่ได้ ก็มีทางเลือกไม่กี่ทาง และหลายทางเลือกถ้าจะให้รัฐบาลตั้งได้ มันต้องเป็นไปในทางใดทางหนึ่ง มีต้นทุนที่ต้องจ่าย อาจมีเรื่องที่ทำให้ประชาชนไม่สบายใจ พรรคเพื่อไทยเรายอมทุกอย่าง หวังว่าถ้าให้โอกาส เราจะพิสูจน์ด้วยการทำงาน ส่วนเรื่อง 112 และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถาบันหลัก อันนี้เราไม่แตะต้อง เพราะเป็นจุดสมดุลของประเทศ" นายภูมิธรรม กล่าว

สิ่งสำคัญวันนี้เราได้เน้นย้ำกับทุกฝ่ายแล้วถึงปัญหาของประเทศ 3 เรื่อง คือ วิกฤติรัฐธรรมนูญ วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ ปากท้องประชาชน และวิกฤติแบ่งแยกพวก แบ่งแยกฝ่าย ในขณะนี้ทุกฝ่ายควรเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาวิกฤตของประเทศให้ได้ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ตนเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลพิเศษเพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศ ไม่ใช่เปลี่ยนขั้ว แต่เป็นการสลายขั้วทั้งหมด อยากให้ทุกคนร่วมกัน เพราะนี้คือโอกาสในการทำให้ความขัดแย้งของประเทศที่มีอยู่ 20 กว่าปี มันสลายลงไป และเป็นโอกาสแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกลไกลสำคัญทำให้ประเทศขยับไม่ได้

"จะสามารถแก้ปัญหาได้สำเร็จได้จำเป็นต้องดึงทุกพรรคทุกฝ่ายมา และวันนี้พรรคเพื่อไทยได้รับโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และการที่พรรคเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี หวังว่าจะเป็นแกนกลางดึงทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการสร้างประเทศไทย ลดความขัดแย้งลง" นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า เราจะสร้างมิติทางการเมืองใหม่ เป็นมิติที่ไม่จำเป็นที่ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องแย้งกันทุกเรื่อง หากฝ่ายค้านนำเสนอเรื่องที่ดีก็พร้อมนำมาปฏิบัติ สิ่งที่รัฐบาลทำไม่ดีฝ่ายค้านก็สามารถตรวจสอบได้เข้มข้น

ส่วนความเป็นได้ที่ต้องดึงพรรค 2 ลุงเข้าร่วมนั้น ตนได้พูดชัดเจนแล้วว่าวันนี้เราพูดคุยทุกฝ่าย เราสลายขั้ว ไม่มีลุง แต่อะไรก็ได้ที่ร่วมมือกัน ตอบสนองการจัดตั้งรัฐบาลแก้ปัญหาประเทศได้ ทำให้เจตนารมณ์ของประชาชนสัมฤทธิ์ผลมากที่สุด

"วันนี้เท่าที่พูดคุยกับทุกพรรค ไม่มีใครบอกไม่ร่วมกับเพื่อไทย เราอยากเห็นการเมืองมิติใหม่ ไม่ใช่การห้ำหั่นซึ่งกันและกัน ต้องค้านทุกเรื่อง เพราะถ้ายึดวาระประเทศ วาระประชาชน บางเรื่องก็ร่วมกันได้ บางเรื่องก็เห็นต่างกันต่างทำหน้าที่" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนแนวทางการขอคะแนนโหวตหนุนนายกรัฐมนตรีโดยไม่ร่วมรัฐบาลนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า จากการพูดคุยกันไม่มีใครเรียกร้องเรื่องตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี การตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะเห็นว่ายังไม่ได้ยินว่าใครต้องการกระทรวงไหน ในฐานะพรรคแกนนำเราก็ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องกระทรวงกับใคร ดังนั้นปัญหาการแย่งชิงตำแหน่งกันจึงไม่เกิดขึ้น

"การโหวตฟรีโดยไม่ได้ร่วมรัฐบาล ถ้าคิดกันแบบเก่าก็เป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าบอกว่าวันนี้เราอยู่กับความขัดแย้งมาตั้งแต่ปี 2549 หากจะมีรัฐธรรมนูญและกติกาของประเทศที่กลับมาเป็นปกติได้ ทุกอย่างก็ไม่ต้องมาถามแย่งกัน เพราะเป็นไปกระบวนการรัฐธรรมนูญ"

พร้อมกับยืนยันว่าจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่และทำให้ได้ แต่ถ้าไม่ได้ก็จะบอกประชาชนว่าพรรคเพื่อไทยได้ทำสุดความสามารถแล้ว สิ่งต่างๆ ต่อจากนั้นไปไม่ใช่พรรคเพื่อไทยคนเดียวแล้วที่ต้องรับผิดชอบ แต่สังคมทั้งหมดต้องรับผิดชอบร่วมกัน อยากเห็นการช่วยกันคิด ช่วยกันแก้ปัญหา ทุกท่านต้องถามตัวเองว่าพร้อมเป็นส่วนหนึ่งคลี่คลายสิ่งต่างๆ ส่วนที่ยังใช้อารมณ์แก้ปัญหา เราต้องทะนุถนอมกัน ชี้แจงกัน หนักนิดเบาหน่อย เรื่องเล็ก เพราะประเทศบอกช้ำมามากพอแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ