ตร. ยันยังไม่ได้รับประสาน "ทักษิณ" กลับไทย ย้ำทุกหน่วยมีแผนพร้อมรับตัว

ข่าวการเมือง Wednesday August 9, 2023 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้มีการเตรียมแผนรองรับกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งมีขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองอยู่แล้ว จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอน เพราะเป็นปกติหากเข้ามาทาง ตม.จะต้องได้รับแจ้งก่อน จากนั้นจะต้องตรวจสอบว่าเป็นบุคคลที่ต้องโทษหรือมีหมายจับหรือไม่ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการ

ทั้งนี้ทางตำรวจมีการเตรียมความพร้อมของทุกหน่วย ทั้งท่าอากาศยาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ราชทัณฑ์ อัยการ และศาล โดยทุกหน่วยมีการประชุมร่วมกันในการปฏิบัติว่าเมื่อได้เข้ามาแล้ว แต่ละหน่วยจะต้องปฏิบัติอย่างไร ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว

สำหรับขั้นตอนเมื่ออดีตนายกฯ กลับถึงไทย จะต้องมีการตรวจสอบว่าเข้ามาถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องทาง ตม.ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน และยังไม่ทราบว่าถือหนังสือเดินทางแบบใด เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลที่ถูกศาลพิพากษาลงโทษจะเข้าสู่กระบวนการของการแจ้งข้อกล่าวหา จากนั้นจะนำส่งให้กับศาลออกหมายขังและส่งให้กับทางราชทัณฑ์ต่อไป

ส่วนจะเดินทางกลับมาเมื่อไหร่นั้น ตนไม่ทราบเพราะเราเป็นเพียงผู้ปฏิบัติ ทั้งนี้ยังไม่ได้รับการประสานว่าจะกลับเข้ามาประเทศไทยเมื่อไหร่ ต้องผ่านตามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนกรณีที่มีการเลื่อนวันกลับไทยไม่ได้เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่

สำหรับการเตรียมแผนรองรับการลอบสังหารหรือก่อการร้ายนั้นเป็นหน้าที่ปกติอยู่แล้วของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องมีการดำเนินการเตรียมการ แต่ทางการข่าวตอนนี้ยังไม่มี ไม่มีอะไรเคลื่อนไหวเป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ