"อุ๊งอิ๊ง" ยัน เพื่อไทย-ก้าวไกล เข้าใจกันดี ยังไม่พร้อมตอบกรณีขอเสียงโหวตนายกฯ

ข่าวการเมือง Wednesday August 9, 2023 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินออกจากตึกโอเอไอ ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไปยังตึกไทยซัมมิทที่อยู่ข้างๆ กัน เพื่อร่วมหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ประกอบด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค, น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค โดยได้ใช้เวลาหารือกันประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เปิดเผยภายหลังพูดคุยกับพรรคก้าวไกล ว่า วันนี้ได้มารับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน และพูดคุยกันว่าขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ใดกันบ้าง เพื่อขอทำความเข้าใจทั้งสองฝ่าย ว่าที่ผ่านมาทำงานกันถึงขั้นไหนแล้วมากกว่า

"ในเรื่องคำตอบ หรือข้อสรุปที่นักข่าวต้องการ ขอรออีกนิด วันนี้ยังไม่พร้อมที่จะให้คำตอบใดๆ วันนี้เรามาไม่มีคำตอบใดๆ เป็นการรับฟังของทั้งสองฝ่าย" น.ส.แพทองธาร กล่าว

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งนายพิธาก็รับฟัง และมีความเข้าใจซึ่งกันและกันในหลายจุด ถ้าเรื่องความสัมพันธ์ เราไม่ได้มีปัญหากัน ลองไปถามพรรคก้าวไกลด้วยก็ได้ ในเวลานี้ทำงานแบบผู้ใหญ่ พูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินต่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องการทั้ง 2 พรรค

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทั้ง 2 พรรคมีการพูดคุยกันเสมอว่า บางครั้งที่กองเชียร์ของทั้ง 2 พรรคทะเลาะกัน แต่เราทั้ง 2 พรรคไม่เคยทะเลาะกัน มีการพูดคุยด้วยเหตุและผลเสมอ แสดงความเข้าใจซึ่งกันและกัน วันนี้การคุยกัน ได้ทราบเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจอย่างมากที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ โดยมีเสียงสนับสนุนจากทั้ง สส. และ สว.

"ที่พูดไปตอนเช้า คือ เพื่อไทยหาเสียงเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เพื่อที่จะให้ทุกอย่างกลับมาเป็นระบบระบอบเหมือนเดิม แต่ในเมื่อเพื่อไทยทำไม่สำเร็จ ก้าวไกลได้อันดับ 1 ลองจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ทำไม่สำเร็จ ส่งไม้ต่อมาให้เพื่อไทย สิ่งที่เราทำตอนนี้ไม่ใช่เกมการเมือง แต่เรากำลังจะฟอร์มรัฐบาลที่แข็งแรงให้ได้ เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนต่อไป ยังมีสิ่งสำคัญรออยู่ข้างหน้าอีกมากมาย มีประเทศ ประชาชนที่เดือดร้อน มีต่างชาติที่รอเข้ามาลงทุน ยังมีเศรษฐกิจภาพใหญ่ที่ต้องผลักดันนโยบายเพื่อให้ไปต่อ นี่คือสิ่งที่เพื่อไทยพยายามโฟกัส และพยายามจัดตั้งรัฐบาลให้แข็งแรงมากที่สุด" น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า หากเสนอชื่อนายเศรษฐา ทีวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ไม่ผ่าน พร้อมจะเป็นคนต่อไปหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องพยายามเต็มที่ให้ผ่าน

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลว่า ในการทำงานสามารถทำงานด้วยกันได้ดีอยู่แล้ว แต่มิติทางการเมืองในสภาพบังคับ เป็นไปตามที่ทุกคนทราบและรู้เห็น ส่วนวันนี้เป็นการพบปะแลกเปลี่ยน หาช่องทางว่าการเมืองควรจะเป็นอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้ถาม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า ได้มีการขอโทษทางพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนแจ้งไปว่าได้ขอโทษต่อสาธารณะแล้ว อะไรที่คิดว่าทำให้เกิดการผิดพลาด ตนก็พร้อมขอโทษ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ทุกอย่างได้พูดคุย และทุกคนไปช่วยกันคิดต่อ

ส่วนหลังจากนี้จะมีโอกาสกลับไปจับมือกับพรรคก้าวไกลอีกหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อีกสักครู่ ไม่นานคงได้ทราบ และการได้พูดคุยถือเป็นเรื่องที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ