"สมชัย" ชี้ "เพื่อไทย" สิ้นสุดทางเลือก เหลือแค่ 2 ทาง "ข้ามขั้ว-งูเห่า"

ข่าวการเมือง Thursday August 10, 2023 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตลูกพรรคเสรีรวมไทย มองทางเลือกหลังเสียงการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จะหยุดที่ 238 เสียงในวันนี้ กลายเป็นรัฐบาล 9 พรรค 238 เสียง และยังเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งการหาพรรคมาเติมหลังจากนี้ ดูจากทางเลือกที่เหลือ มี 2 แนวทาง คือ

1. เลือกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) หรือ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคใดพรรคหนึ่ง หรือมากกว่า 1 พรรค จึงจะได้ สส.รวมเกินครึ่งสภา เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากที่เป็นทางการ และอาจได้เสียง สว.สนับสนุนจนผ่านเกณฑ์ 375 เสียง

2. หยุดที่ 238 เสียงอย่างเป็นทางการ และหาเสียง สส.สนับสนุนรายคน รายกลุ่ม จากพรรคการเมือง 3 พรรค คือ ปชป. รทสช. หรือ พปชร. เพื่อให้มีเสียงเกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ให้ได้ชื่อว่าเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก และขอเสียง สว. สนับสนุน

นายสมชัย กล่าวว่า แนวทางที่หนึ่ง ต้องถามว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมรับผลที่เกิดหรือไม่ ในการข้ามขั้ว หรือคำหรูใหม่ว่า "สลายขั้ว"

ขณะที่แนวทางที่สอง เป็นการทำลายระบบพรรคการเมือง ส่งเสริมการให้ผลประโยชน์ ส่งเสริมระบบงูเห่าในสภาฯ ซึ่งพรรคที่มีจุดยืนประชาธิปไตย ไม่สมควรกระทำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ