กกต.ตีตก 3 คำร้องยุบเพื่อไทย-ก้าวไกล-พลังประชารัฐ เหตุข้อกล่าวหาไร้น้ำหนัก

ข่าวการเมือง Wednesday August 9, 2023 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีความเห็นให้ยุติเรื่องกรณีที่นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบพรรคเพื่อไทย (พท.) และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมและหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 28 มาตรา29 มาตรา 45 และมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3)

จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร บินไปพบนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ต่างประเทศ เมื่อช่วงปลายปี 2565, การที่เว็บไซต์พรรคเพื่อไทยปรากฏข้อความว่า "พรุ่งนี้ เพื่อไทย" คล้ายลายมือนายทักษิณ การที่นายทักษิณ แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.64 การนำคำปราศรัยของ น.ส.แพทองธาร เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ จ.อุดรธานี ที่ระบุ "จะพาทักษิณกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน" มารวมกับสโลแกนของพรรคเพื่อไทย และการที่พรรคเพื่อไทย ส่งเสริม สนับสนุน ให้นายทักษิณจัดรายการจากต่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งพฤติการณ์ทั้งหมดเท่ากับเป็นการยินยอมให้บุคคลอื่นครอบงำ ชี้นำการดำเนินกิจการของพรรค

ขณะเดียวกัน ได้สั่งไม่รับคำร้องกรณีนายสนธิญา ร้องขอให้ตรวจสอบว่าการจัดชุมนุมทางการเมืองของพรรคก้าวไกล (กก.) ในหลายจังหวัด รวมทั้งการนัดชุมนุมในวันที่ 13 ก.ค.66 บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นวันที่รัฐสภาพิจารณาเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 45 ประกอบมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) (3) และ (4) หรือไม่

นอกจากนี้ยังสั่งไม่รับคำร้องกรณีนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหว ขอให้ กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จากเหตุไม่ดำเนินการตามนโยบายหาเสียงหลายโครงการที่ได้ประกาศโฆษณาไว้ในการเลือกตั้ง สส.เมื่อ 24 มี.ค.62

โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่า เมื่อพิจารณาคำร้อง การให้ถ้อยคำ ยังไม่มีข้อเท็จจริง พฤติการณ์ พยาน หลักฐาน หรือข้อมูลเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่า มีการกระทำฝ่าฝืนตามที่ร้องอันเป็นเหตุให้ต้องยุบพรรค โดยทางสำนักงานได้มีหนังสือแจ้งผู้ร้องทราบแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ