"อนุทิน" ยันภูมิใจไทยไม่ก้าวล่วงเพื่อไทยเจรจาตั้งรัฐบาล ชี้ต้องให้เวลา

ข่าวการเมือง Thursday August 10, 2023 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุว่า คงจะไม่เข้าไปก้าวล่วงในรายละเอียดว่า พรรคเพื่อไทยไปหารือในประเด็นใดบ้างกับพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) เนื่องจากพรรคภูมิใจไทยเชื่อใจและมั่นใจในการที่พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องให้เพื่อไทยได้ดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลให้เกิดผลสำเร็จภายใต้เงื่อนไขที่มีต่อกัน ถ้าเพื่อไทยเห็นว่าช่วงจังหวะเวลาไหนที่จะให้ภูมิใจไทยช่วยประสานงานหรือช่วยเจรจาพบปะติดต่ออะไรกับใครเขาก็คงจะแจ้งมา แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่มี

"เหมือนเราจับมือกันแล้ว โอเคเรามาร่วมงานกัน ตกลงกันว่าไม่มีตรงนี้ หนึ่ง สอง สาม สมมติว่าเพื่อไทยโทรมาบอกว่า มันต้องเปลี่ยนแล้ว เราก็ต้องคุยกันใหม่ว่ารับได้แค่ไหน แต่ตอนนี้ยังไม่มี ดังนั้นอย่าเพิ่งไปคิด เพื่อไทยต้องใช้เวลากับการจัดตั้งรัฐบาล เราอย่าไปเพิ่มปัญหาให้กับเขา" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุ

นายอนุทิน กล่าวว่า การบริหารประเทศ ต้องเชื่อใจกัน ถ้าไม่เป็นไปตามนั้นเราก็ต้องยอมรับทุกอย่าง ถ้าไม่เชื่อใจกันแล้วมาจับมือกัน และไม่ทำตามที่ตกลงกันไว้ มันไม่ได้

"นี่ไม่ใช่กู้เงินยืมเงินระหว่างกัน แต่เป็นเรื่องบริหารประเทศ มีปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่ต้องคำนึงถึงประชาชน ประเทศ เศรษฐกิจ สังคม ความสงบ ความสามัคคี ฉะนั้น ตรงนี้ต้องเชื่อใจ และต้องยอมรับในผลที่จะออกมา ไม่ว่ารูปแบบไหน แต่เราต้องมีเจตนารมณ์ที่ดี" นายอนุทิน กล่าว

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า การหาเสียงสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย หากไม่มี 2 ลุงร่วมด้วย จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าตอนนี้พรรคเพื่อไทยต้องไปทำความตกลงกับแต่ละพรรคที่คิดว่าน่าจะมาร่วมทำงานรัฐบาลได้ เมื่อทำความตกลงทั้งหมดเรียบร้อย ก็คงจะเชิญทุกพรรคไปแถลงข่าวด้วยกัน ก่อนที่จะมีการเลือกนายกฯ

นายอนุทิน กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลคงไม่ต้องวางไทม์ไลน์ แต่ให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ธรรมชาติ เป็นไปตามขั้นตอน หากทุกอย่างพร้อม

"ไม่ต้องวางไทม์ไลน์ ถึงเวลาก็ต้องไปตามนั้น ซึ่งเป็นไทม์ไลน์ธรรมชาติอยู่แล้ว ถ้าทุกอย่างครบ เสียงครบ มั่นใจแล้ว ในที่ประชุมสภาฯ เมื่อเรียกประชุมก็เลือกนายกฯ ตอนนี้เรารอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญอยู่" นายอนุทิน กล่าว

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังระบุด้วยว่า การหาเสียงสนับสนุนเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องช่วยกันทุกฝ่าย และขอให้มั่นใจว่า 71 เสียงของภูมิใจไทยจะโหวตให้นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยแน่นอนภายใต้ข้อตกลงที่ได้มีร่วมกันไว้ ส่วนการจะไปขอเสียงสนับสนุนจากฝั่ง สว.นั้น ถ้าทำได้ก็จะทำ

"ขณะนี้ เรายังไม่ไปถึงจุดที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอใคร แต่อยู่ในจุดที่ว่าการเสนอชื่อนายกฯ เป็นแคนดิเดทจากเพื่อไทย และเขายังไม่ได้แจ้งเราว่าเป็นใคร ซึ่งเขามี 3 คน แต่เราแจ้งว่า ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลง แคนดิเดทนายกฯ ของเพื่อไทย จะได้รับรองและสนับสนุนจากภูมิใจไทย" นายอนุทิน ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากให้ยก motto (ภาษิต) เพื่อเปรียบสถานการณ์ทางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ จะมี motto อะไร นายอนุทิน กล่าวว่า "อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ รอให้ได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ