ป.ป.ช. จ่อยื่นฟ้อง "ประยุทธ มหากิจศิริ" เพิ่มอีก 3 คดีรุกป่า

ข่าวการเมือง Thursday August 10, 2023 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 8 มีคำพิพากษาจำคุกนายประยุทธ มหากิจศิริ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท พีเอ็มส์ กรุ๊ปส์ 2 ปี 8 เดือน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่ดินกระบี่ กรณีออกเอกสารสิทธิมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดินกระบี่ และเขตป่าไม้ถาวร ว่า คดีนี้ ป.ป.ช.เป็นผู้ฟ้องคดีเอง ซึ่งคดีของนายประยุทธ ยังมีอีก 3 สำนวน คือคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินรุกป่าสงวน และเขต ส.ป.ก. ก่อสร้างสนามกอล์ฟ ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา

โดยกรณีนี้ มี 4 สำนวน ที่ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดไปแล้ว 3 สำนวน ขณะนี้อยู่ระหว่างรออัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง ส่วนอีก 1 คดีอยู่ระหว่างสั่งไต่สวน ดังนั้น ถ้ารวมคดีที่ศาลมีคำพิพากษา ที่ จ.กระบี่ ก็จะรวมเป็น 5 คดี

ส่วนกรณีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถูกร้องว่ารุกที่ป่านั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีหลาย 10 คน ที่มีการครอบครองที่ดินอย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะ ภบท. 5 ซึ่งกำลังดูว่าเป็นการครอบครองโดยไม่ชอบหรือไม่ มีการครอบครองที่ดินหลวง หรือที่ดินหวงห้ามหรือไม่ ซึ่งอาจจะแตกต่างจากที่ดินที่เป็นอุทยาน ป่าไม้ ซึ่งน้ำหนักอาจจะไม่เหมือนกัน ส่วนใหญ่ที่มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปจะเป็นที่ดินที่ผิดกฎหมายครอบครองไม่ได้ เช่น เป็นที่ดินป่า หรือที่ดิน สปก. ซึ่งไม่มีสิทธิที่จะครอบครอง แต่ยังครอบครองอยู่ในขณะที่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ