พรรคเป็นธรรมยันไม่โหวตนายกฯเพื่อไทยหากมีพรรค 2 ลุงร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Sunday August 13, 2023 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเป็นธรรมยันไม่โหวตนายกฯเพื่อไทยหากมีพรรค 2 ลุงร่วมรัฐบาล

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคเป็นธรรม (ปธ.)ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนในการเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจากพรรคเพื่อไทย(พท.)ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รวบรวมเสียงข้างมาก ที่อาจจะมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)และพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) เข้าร่วมรัฐบาลว่า ยืนยันพรรคปธ.มีอุดมการณ์ชัดเจนที่เชื่อมั่นว่า การสถาปนาอำนาจรัฐต้องมาจากมติมหาชน การพยายามให้พรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 ไปเป็นฝ่ายค้าน เป็นรูปแบบที่บิดเบี้ยว การให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน จึงเป็นการทำให้ระบอบประชาธิปไตยบิดเบี้ยว ดังนั้น 1 เสียงของพรรคปธ. จึงชัดเจนว่า หากมีพรรค 2 ลุงเข้าร่วมรัฐบาล จะไม่เลือกนายกฯจากพรรคพท.ไม่ส่งเสริมการสืบทอดอำนาจ ซึ่งหากพรรคก้าวไกล(กก.)จะตัดสินใจร่วมโหวตให้พรรคเพื่อไทยก็เป็นสิทธิของพรรคกก.แต่พรรคปธ.จะไม่โหวตให้อย่างแน่นอน แม้จะกลายเป็นเสียงเดียวในสภาฯ ก็ตาม

"1 เสียงของพรรคปธ.เราตัดสินใจว่ายืนยันอุดมการณ์ ถ้ามีพรรคลุงเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล และหากพรรคกก.จะโหวตให้นายกฯของพรรคพท.พรรคปธ.ยืนยันว่าพร้อมเป็นเสียงเดียวในสภาฯ ที่ไม่โหวตให้พรรคพท. เราจะค้านให้เต็มที่ และพร้อมจะเป็นฝ่ายค้านเสียงเดียวในสภาฯ ถ้ามี 2 ลุงเข้าร่วมรัฐบาล"

ขณะที่นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรค ปธ.ยืนยันว่า เป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรค และ สส.เพราะที่ผ่านมาพรรคปธ.ได้สนับสนุนให้พรรคการเมืองพรรคอันดับ 1 เป็นผู้บริหารประเทศเป็นหลัก หากไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ ก็ให้พรรคอันดับ 2 ซึ่งหากผิดจากนี้ ก็ไม่ร่วมด้วย รวมถึงกรณีที่พรรคพท. ไปจับมือกับพรรคอื่น ๆ โดยไม่มีพรรคอันดับ 1 ก็ไม่เห็นด้วย

นายกัณวีร์ เปิดเผยว่า พรรคปธ.เตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า แม้จะเพิ่งจบการเลือกตั้งไป แต่จากการสนับสนุนของประชาชน จึงต้องสร้างความพร้อมจะเป็นพรรคที่ต่อสู้ในระดับชาติให้ได้ จะไม่ใช่พรรคพื้นที่ แต่จะปรับโครงสร้าง ข้อบังคับพรรค ทำให้พรรคปธ.มีประสิทธิภาพ ทำงานการเมือง เชิงยุทธศาสตร์มากขึ้น ซึ่งทีมเก่าในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น ปาตานีบารู ได้ยุติบทบาทกับพรรคปธ.แล้ว โดยมีทีมใหม่เข้ามาทำงานทั้งหมด รวมถึงการทำงานของสาขาพรรค ก็ได้ตั้งสาขาใหม่ที่ จ.นราธิวาส มีนายฮาฟิส ยะโก๊ะ อดีตผู้สมัคร สส.จ.นราธิวาส พรรคปธ.มาเป็นหัวหน้าสาขา

นายกัณวีร์ กล่าวย้ำว่า แม้ต้องทำหน้าที่ฝ่ายค้านแต่จะใช้กลไกของฝ่ายนิติบัญญัติผลักดันทุกนโยบายของพรรคปธ.ให้เกิดขึ้นจริง และยังมีความหวังว่า รัฐบาลของประชาชนจะกลับมา เราอาจจะไม่ได้เป็นฝ่ายค้านอย่างที่กำลังมีความพยายามทำให้ประชาธิปไตยบิดเบี้ยวอยู่ก็ได้

ขณะที่นายปิติพงศ์ เปิดเผยว่า พรรคปธ.ไม่ส่งผู้สมัคร สส.ในการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 เพราะให้เกียรติ พรรรคกก.ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ได้ส่งผู้สมัคร โดยพรรคปธ.จะเตรียมการสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าที่คาดหวังจะให้มี สส.มากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ