"เสี่ยหนู" ชี้ควรจัดสรรเก้าอี้ รมต.ให้ลงตัว ก่อนโหวตเลือกนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2023 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุว่า การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ควรมีความชัดเจนก่อนที่จะลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้จะมีการประสานพูดคุยในรายละเอียดกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลภายใน 1-2 วันนี้ โดยขณะนี้ยังพอมีเวลา ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะได้รับการจัดสรรกี่ตำแหน่งนั้น ยังไม่ได้คุยกัน

ส่วนกรณีที่จะคุมกระทรวงเดิมด้วยหรือไม่นั้น ก็ยังไม่ได้หารือกันเช่นกัน แต่ไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจ พรรคภูมิใจไทยรู้ดีว่าควรพูดคุยในลักษณะใดที่เป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ หากพูดไปก่อน ว่าต้องการดูแลกระทรวงใด จะเป็นกดดันซึ่งกันและกัน ควรใช้วิธีการหารือกัน หาข้อตกลงที่พอใจของทุกฝ่าย

ส่วนกระแสข่าวที่ไม่อยากให้ดูแลกระทรวงเดิมนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปสนใจ ขึ้นอยู่กับผู้ที่ตนไปเจรจาด้วย 3 คน คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค

สำหรับสัดส่วนรัฐมนตรีที่มีกระแสข่าวจำนวน สส. 9 คนต่อ 1 ตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ต้องรอดูก่อนว่าจะมีกี่พรรคที่เข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคภูมิใจไทย จะไปก้าวก่ายไม่ได้ ต้องพิจารณาว่าจะทำงานตรงจุดไหนที่เกิดประสิทธิภาพ หรือเกิดประโยชน์มากที่สุดกับบ้านเมือง

"การคิดสัดส่วนรัฐมนตรี ก็ต้องเริ่มจากจำนวน สส.ที่แต่ละพรรคได้ แต่ต้องดูว่า จะมีรัฐมนตรีในสัดส่วนโควตากลางด้วยหรือไม่ และยอมรับโควตากลางได้หรือไม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่ากังวล ต้องหารือและเจรจากัน" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุ

ส่วนการโหวตเลือกนากรับมนตรีนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานว่าจะเป็นวันใด แต่คาดว่าน่าจะเป็นภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งต้องรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ