"ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบ "ปดิพัทธ์" โพสต์เบียร์ลงโซเชียล เชื่อหลุดเก้าอี้รองปธ.สภาฯ แน่

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2023 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน กล่าวว่า จากกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เผยแพร่ภาพคราฟเบียร์ประจำจังหวัดพิษณุโลกลงในโซเชียลมีเดียนั้น ชี้ชัดว่านายปดิพัทธ์ ทำผิดกฎหมายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59 และกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 ที่ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างชัดเจน

ซึ่งตนได้ยื่นเรื่องต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ในฐานะประธานกรรมการจริยธรรมของสภาฯ ให้ตรวจสอบจริยธรรมของ สส. และอีกไม่เกิน 2 วัน เตรียมจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดตามประมวลจริยธรรมของนักการเมืองด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า บทลงโทษที่เกิดขึ้นนั้น จะทำให้นายปดิพัทธ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ แน่นอน นอกจากนั้น ตนจะยื่นประธานกรรมการจริยธรรมสภาฯ สอบนายจรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ สส. กทม.พรรคก้าวไกล กรณีเกิดเหตุทะเลาะวิวาทในร้านอาหารย่านเอกกมัยด้วย หลังจากที่ได้ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.ให้สอบจริยธรรมไปแล้ว

"ผมยอมรับว่าการตรวจสอบจริยธรรมของสภาฯ นั้น ที่ผ่านมาไม่สามารถลงโทษ สส.ที่ทำผิดได้ หากจะมีการลงโทษแค่สถานเบา แต่อย่าลืมว่า สส.ที่ทำผิดประมวลจริยธรรมนั้น ยังมีช่องทางตรวจสอบผ่าน ป.ป.ช. ซึ่งเหมือนครั้งที่ผมยื่นร้องไปหลายครั้ง และ สส.ต้องพ้นจากตำแหน่ง เช่น นางปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ" นายศรีสุวรรณ กล่าว

โดยช่วงบ่ายวันนี้ ตนจะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเอาผิดนายปดิพัทธ์ กรณีที่ทำผิดกฎหมายที่ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งจะมีโทษหนัก คือ ปรับ 5 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท และมีโทษจำคุกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ