"ภูมิธรรม" มั่นใจโหวต "เศรษฐา" ครั้งเดียวผ่านฉลุย ตั้งรัฐบาลไม่เกินต้นก.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการรวบรวมเสียงสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาลว่า เท่าที่ดูและคุยกันแล้วมีหลายพรรคการเมืองต่างๆ ที่อยู่ในสภาฯ ยกเว้นแค่ 2-3 พรรคที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน ตอนนี้มั่นใจว่าเสียงของเราสามารถเป็นรัฐบาลที่มีความเข้มแข็งได้ เพราะเสียงที่รวบรวมได้ในขณะนี้มีแนวโน้มที่จะเกิน 250 เสียงและมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อว่าภายใต้กติกาที่มีข้อจำกัดจะสามารถทำให้โหวตผ่านได้ภายในครั้งเดียว

ส่วนการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีเท่าที่ได้คุยกันก็ยังไม่มีการกดดันให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี ไม่ทราบว่าสื่อไปได้ยินมาจากไหน เราสร้างความมั่นใจและชัดเจน ซึ่งต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่ทั้งหมดก็พร้อมที่จะเข้าร่วม ซึ่งตนไม่ได้กังวลเรื่องนี้ เมื่อเลือกนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้วจึงจะมีการมาคุยกันเรื่องตำแหน่ง ซึ่งหากวันประชุมร่วมเป็นวันที่ 18 ส.ค.หรือวันที่ 22 ส.ค.ตามที่มีข่าวจริงและเลือกได้เลยก็สามารถตกลงและจัดตั้งรัฐบาลได้ในเร็ววัน

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ไม่ได้ยินว่ามี สส.พท.กังวลเรื่องการจับมือกับพรรค 2 ลุง ทุกคนให้กำลังใจทีมเจรจาให้สามารถทำงานได้ วันนี้ต้องยอมรับว่าไม่สามารถทำตามความต้องการที่เราปรารถนาได้ทั้งหมด เมื่อตัวเลขออกมาเช่นนี้ และปัญหาที่แสดงออกมาชัดเจนก็สะท้อนว่าเรารอไม่ได้ รวมถึงมีปัญหาเข้ามาใหม่ๆ จึงจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว โดยจะนำนโยบายต่างๆ ของพรรคร่วมมาพูดคุยกันว่านโยบายหลักของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร ซึ่งหากเป็นไปตามแผนปลายเดือน ส.ค.หรือต้นเดือน ก.ย.นี้ก็จะได้รัฐบาลมาบริหารประเทศ

"เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถตั้งรัฐบาลได้ภายในไม่กี่วัน และนำนโยบายต่างๆ ของพรรคร่วมมาพูดคุยกันว่า นโยบายหลักของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร เพราะหากยิ่งช้าก็จะยิ่งทำงานยาก ซึ่งหากเป็นไปตามแผนปลายเดือนส.ค.หรือต้นเดือนก.ย.นี้ก็จะได้รัฐบาล มาบริหารประเทศได้" นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนข้อเรียกร้องของ สว.ให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เข้าไปแสดงวิสัยทัศน์ก่อนลงมติการโหวตนั้น ก็ว่าไปตามกฎเกณฑ์ของรัฐสภา เคยปฏิบัติมาเช่นไรก็เป็นเช่นนั้น เรายินดีทำ ส่วนเสียงสนับสนุนจาก สว.ในขณะนี้ เท่าที่ได้พูดคุยก็เป็นไปในทิศทางที่ดี เราได้เสียง สว.มากกว่าเดิม ส่วนจะเกิน 100 เสียงหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เป็นดุลพินิจและการพิจารณาของ สว.แต่ละท่านว่าจะตัดสินใจทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างไร และจะไม่มีการเปลี่ยนตัวนายเศรษฐาเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

"เราไม่เชื่อแบบนั้น เราเชื่อว่าโหวตครั้งเดียวผ่าน อย่ากังวลใจเรื่องนี้เลย เราคิดว่าเราทำอย่างเต็มที่ แล้วเราทราบแล้วว่าที่ผ่านมาพรรคการเมืองอันดับหนึ่งประสบปัญหาอะไรบ้าง เราจึงใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถในการแก้ไขปัญหานั้น และทำความเข้าใจและชี้แจงกับทุกฝ่าย ทั้งพรรคการเมืองที่จะร่วมกับเราและ สว. เท่าที่ได้คุยก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ขณะนี้ต้องระมัดระวังเรื่องข่าวลือและการคาดการณ์ อย่าคิดจะไปเอาใจใส่เรื่องนี้มากเกินไป เพราะอาจจะมีข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ทำให้เกิดความสับสนได้" นายภูมิธรรม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ