รทสช.ยังไร้การติดต่อจากเพื่อไทย ยันไม่ต่อรองเก้าอี้ พร้อมโหวตนายกฯ หากไม่แตะ 112

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2023 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เรื่องการให้เข้าร่วมรัฐบาล ทราบเพียงจากข่าวเท่านั้นว่าจะมีการเชิญ ส่วนจะมีการติดต่อมาเร็วๆ นี้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

ส่วนการแบ่งสัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น คิดว่าเป็นข่าวที่ปล่อยกันมั่วกันไปหมด ถึงเวลานี้ยังไม่มีการต่อรองเรื่องของเก้าอี้หรืออะไรใดๆ ทั้งสิ้น แม้กระทั่งข่าวลือที่ว่าจะต้องเอาคนนั้นออก คนนั้นไม่เข้า ไม่เป็นความจริงเลย การตัดสินใจของพรรค จะอยู่บนหลักการต้องไม่มีเรื่อง มาตรา 112 และไม่มีพรรคก้าวไกล (กก.) หลังจากนั้นเราพร้อมคุย

พร้อมระบุว่า ถ้าในที่สุดมีการพูดคุยกัน และเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติร่วมรัฐบาล เพื่อโหวตนายกฯ เงื่อนไขจะอยู่บนหลักการทั้งหมด ไม่มีการเจรจาต่อรองตำแหน่ง หรือลงรายละเอียดเรื่องบุคคลแน่นอน

"ส่วนการจะโหวตหรือไม่โหวตให้นั้น ต้องดูเงื่อนไขและผลของการพูดคุยก่อน และไม่ติดใจเรื่องของกระทรวง รวมถึงเรื่องบุคคล สำหรับบางพรรคกว่าจะตกลง ให้ตกผลึกได้ข้อสรุป ต้องลงรายละเอียดถึงขั้นว่ากระทรวงไหนเป็นใคร ของเราไม่มี เราไม่แคร์เรื่องของตำแหน่งหรือกระทรวง แม้จะเป็นฝ่ายค้านเราก็พร้อม" นายเอกนัฎ กล่าว

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เข้ารับการโหวตนายกรัฐมนตรี จะยังติดใจเรื่องอะไรหรือไม่ นายเอกนัฎ กล่าวว่า ก็ต้องมาคุยกัน อยู่ที่พฤติกรรมของคนว่าตกลงแล้ว จะยืนยันชัดเจนหรือไม่ว่า จะไม่ผลักดันมาตรา 112 รวมถึงมาตรฐานรัฐบาล ในเรื่องความโปร่งใส จะเป็นอย่างไร ต้องวางกฎกติกา ไว้ล่วงหน้าก่อน ก่อนจะคบกันก็ต้องคุยกัน

เมื่อถามว่าจะตัดสินใจได้ก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ นายเอกนัฎ กล่าวว่า ไม่รู้ เพราะยังไม่มีการพูดคุย ส่วนข่าวลือเรื่องความแตกแยกภายในพรรคนั้น เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองมีปัญหา แต่สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น คนที่มาอยู่ด้วยกันทุกคนมีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่ว่าจะตัดสินใจไปทางไหน ตนได้รับคำยืนยันจากสมาชิกพรรคทุกคนว่าจะไปพร้อมกัน ดังนั้นไม่ต้องกังวล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ