"จุรินทร์" ยัน ปชป.ยังไม่ได้ส่งใครไปเจรจาร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday August 16, 2023 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การกำหนดท่าทีในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น จะต้องรอฟังศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร และต้องดูความชัดเจนในการที่จะเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นเรื่องของที่ประชุม สส.พรรคจะพิจารณา

ขณะที่กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการยังมีอำนาจเต็ม ตราบเท่าที่ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ สามารถทำได้ทุกเรื่อง และขณะนี้ ปชป.ไม่ได้มีแนวทางในการไปเจรจาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย แต่ไม่ได้แปลว่ามีการทาบทามเข้ามาหรือยัง แต่เราไม่ได้คิดว่าจะต้องไปร่วมตั้งรัฐบาลด้วย จึงไม่ได้มอบหมายให้ใครไปเจรจาในเรื่องนี้

"ผมเรียนชัดไปแล้วว่า เราไม่ได้มอบหมายใครไปเจรจาเรื่องตั้งรัฐบาลกับใคร เพราะฉะนั้น ก็ไม่ได้แปลว่าตั้งธงจะเป็นรัฐบาล ถ้าตั้งธงก็เตรียมตั้งตัวแทนไปแล้ว แต่ที่ผ่านมา ไม่เคยตั้งตัวแทนในการไปเจรจาเรื่องตั้งรัฐบาลกับพรรคไหน ซึ่งผมยืนยันมาตลอด" นายจุรินทร์ กล่าว

กรณีมีโพลออกมาว่าอยากให้ ปชป.ไปร่วมรัฐบาลนั้น พรรคก็ต้องพิจารณา โดยหลักที่เคยปฏิบัติมาโดยตลอด คือ การตัดสินใจต้องคิดถึงอุดมการณ์ จุดยืน และประโยชน์สูงสุดของบ้านเมืองเป็นหลัก ครั้งนี้ก็คงเป็นเช่นนั้น ถ้าจะต้องตัดสินใจใดๆ จะต้องรับฟังสมาชิกและฝ่ายต่างๆ ด้วย รวมถึงการตัดสินใจตามพื้นฐานปัจจัยของพรรคด้วย

สำหรับการทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลนั้น ปชป.เคยทำหน้าที่มาแล้วทุกรูปแบบ ทั้งเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล เป็นพรรคร่วมรัฐบาล เป็นพรรคฝ่ายค้าน เป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้นการทำหน้าที่ใดๆ ไม่มีปัญหา เพราะเป็นหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติ เราต้องทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมของประเทศเป็นหลัก เพื่อทำให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ของเราได้เต็มที่

ส่วนที่กังวลว่าฝ่ายค้านอาจตรวจสอบกันเองนั้น เป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น ตนไม่ขอตอบอะไรไปล่วงหน้า เพราะสถานการณ์ที่เป็นจริงจะเป็นอย่างไรก็ยังไม่มีใครรู้ และเชื่อว่าการเมืองในขณะนี้ยังไม่นิ่ง 100%

นายจุรินทร์ ปฏิเสธที่จะตอบว่า หากมีเทียบเชิญมาจะพร้อมไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพราะถ้าตอบแล้วจะกลายเป็นว่าอยากจะไปร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคยังไม่เคยคิดเรื่องนี้ และไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจา เพราะฉะนั้นก็แปลว่าไม่มีเรื่องนี้

ส่วนกรณีที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรค ออกมายอมรับว่าได้พบกับนายทักษิณ ชินวัตรนั้น ถือเป็นเรื่องส่วนตัว และอย่างน้อยที่สุด ตนในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคก็ไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจาเรื่องตั้งรัฐบาลกับใคร

"คุณเดชอิศม์ ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องของพรรค ผมคิดว่าคงแยกแยะออก เรื่องส่วนตัวกับเรื่องในนามพรรค" นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ