"วันนอร์" นัดประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday August 16, 2023 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ขอวินิจฉัยมติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี รอบสอง ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น จึงก็ถือว่าสิ่งที่รัฐสภาประชุมไป ทำได้โดยถูกต้องไม่ขัดต่อสิ่งที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

โดยเบื้องต้น คาดว่าจะเป็นไปตามที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ ที่จะมีการเชิญสมาชิกรัฐสภาประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค. ซึ่งตนได้หารือกับประธานวุฒิสภาไว้เรียบร้อยแล้ว

"ก็ตามที่เคยกำหนดไว้ว่า ถ้าคำวินิจฉัยของศาลออกมาให้เราปฏิบัติต่อได้ โดยไม่มีคำสั่งอื่นใด เราก็จะนัดประชุม 22 ส.ค. ซึ่งได้หารือกับประธานวุฒิสภาเรียบร้อยแล้ว" ประธานรัฐสภา ระบุ

ส่วนกรณีที่ สว.บางคนแสดงความเห็นว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ควรที่จะต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ต่อรัฐสภานั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในข้อบังคับไม่ได้กำหนดไว้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ จะต้องแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งในการเลือกนายกฯ เมื่อปี 2562 ผู้ถูกเสนอชื่อซึ่งไม่ได้เป็น สส.ทั้ง 2 คน ก็ไม่ได้มาแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา

อย่างไรก็ดี ในเรื่องของข้อกฎหมาย จะได้มีการหารือกับฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ