เพื่อไทย นัด "รวมไทยสร้างชาติ" หารือแนวทางร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Thursday August 17, 2023 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่า วันนี้ทีมเจรจาจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย (พท.) ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ได้นัดหารือกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อทำความเข้าใจถึงแนวทางการเข้าร่วมรัฐบาล โดยได้นัดหมายพูดคุยกันที่รัฐสภา

โดยในเบื้องต้น พรรคเพื่อไทย แจ้งว่า จะเป็นการพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน ส่วนจะแถลงข่าวร่วมกันเลยหรือไม่ ขอประเมินความคืบหน้าในการพูดคุยอีกครั้ง

*"วิทยา" แนะเพื่อไทยแบ่งโควต้ากระทรวงให้ชัดก่อนโหวตนายกฯ

นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครทสช. กล่าวว่า ไม่ทราบข่าวแกนนำพรรคเพื่อไทยนัดพูดคุยกับ รทสช. ซึ่งในส่วนของ รทสช.มอบหมายให้หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค เป็นทีมเจรจา หากได้ข้อสรุปอย่างไร ตนคงได้ทราบในวันที่ 21 ส.ค.ที่จะมีการประชุมพรรค ส่วนการทำงานร่วมกับ พท.นั้นไม่น่าจะมีปัญหา เพราะพรรคมีหลักการที่ยืนยันตลอดว่าหากยอมรับในกรอบหลักการของพรรคก็ไม่มีอะไรขัดข้อง

ส่วนจะมีการเจรจาต่อรองกันอย่างไรตนไม่ทราบ เพราะไม่อยู่ในทีมเจรจา อย่างไรก็ดีตนไม่กล้าประเมินว่าการพูดคุยจะจบหรือไม่ ทั้งนี้การพูดคุยเรื่องตั้งรัฐบาลต้องพูดถึงนโยบายที่ทุกพรรครับได้หรือไม่ รวมถึงเรื่องการแบ่งงาน แบ่งภารกิจ เพราะการตั้งรัฐบาลไม่ใช่ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว แต่เป็นรัฐบาลผสม ดังนั้นต้องหาที่ยืนในระดับที่สภาเป็นเสียงข้างมาก รวมถึงการมอบหมายงานต้องดูหน้าดูตา

"การตั้งรัฐบาลร่วมกัน หากไม่แบ่งงานกัน จะร่วมอะไรกัน หากคุยเรื่องกระทรวงจบก็จบ แต่นี่ยังไม่เจ็บ เอ็มโอยูหลอกเด็กนั้นหมดสมัยแล้ว ส่วนที่มีข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจองกระทรวงสำคัญซึ่งทับซ้อนกับที่พรรครวมไทยสร้างชาติต้องการนั้น ผมไม่ทราบรายละเอียด แต่มองว่าเมื่อถึงเวลาต้องเปิดอกคุยกัน จะเอาอย่างที่คิด คงไม่มีใครร่วมกับคุณ ดังนั้นต้องฝากให้คิด แต่จะเอาจริงหรือไม่นั้น ต้องคุยกัน" นายวิทยา กล่าว

นายวิทยา กล่าวว่า ภารกิจตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยต้องทำให้จบ เพื่อให้การโหวตนายกฯ ครั้งเดียวจบ หากไม่ตรงกันก็อาจจะต้องไปเรื่อยๆ ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีเวลาทำภารกิจให้บรรลุภายในวันที่ 21 ส.ค.นี้ หากถึงวันโหวตนายกฯ แล้วไม่จบจะยุ่ง การเมืองจะเปลี่ยน เนื่องจากหากแคนดิเดทนายกฯ พรรคเพื่อไทยเสนอจนหมด แต่มีปัญหาชื่อนายกฯ อาจไหลไปที่พรรคอันดับสามได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ