"ลุงตู่" มาแล้ว!! รทสช.ปิดดีลร่วม "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล 10 พรรค ปัดข่าวขอคุมพลังงาน

ข่าวการเมือง Thursday August 17, 2023 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศอย่างเป็นทางการอีก 1 พรรคการเมืองที่จะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย และ พรรคเพื่อไทยรวมพลัง รวม 10 พรรค

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงว่า ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคให้มาชี้แจงว่าพรรคได้ตกลงในหลักการที่จะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หลังจากคณะเจรจาได้เข้าไปพูดคัยกับแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีจุดยืนสำคัญคือจะต้องไม่แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 และจะต้องไม่มีพรรคก้าวไกล พร้อมกับปฏิเสธกระแสข่าวที่ได้มีการต่อรองขอดูแลกระทรวงพลังงาน

"วันนี้ชัดเจนว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล" นายอัครเดช กล่าว

นายอัครเดช ยืนยันว่า พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้มีการเจรจาต่อรองกระทรวงพลังงานหรือกระทรวงใดๆทั้งสิ้น รวมถึงจำนวนเก้าอี้รัฐมนตรี มีแต่การตกลงในหลักการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ส่วนโควต้ากระทรวงต่างๆ ยังมีเวลาพูดคุย ซึ่งวันนี้พรุ่งนี้ตนตัวแทนไปพูดคุยกับวิป 3 ฝ่ายที่จะหารือเรื่องการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯ 22 ส.ค.นี้ ขณะนี้ยังมีเวลาคณะเจรจาพูดคุยรายละเอียด

อย่างไรก็ตาม พรรคมีบุคคลากรเหมาะสมที่สามารบริหารได้แทบทุกกระทรวง ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคจะได้ 2 รัฐมนตรีว่าการและ 2 รัฐมนตรีช่วย ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะที่พูดคุยกับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคมีความชัดเจนเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลเท่านั้น

ส่วนกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตี พรรคเพื่อไทยถูกโจมตีในขณะนี้ นายอัครเดช กล่าวว่า เป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยต้องชี้แจง เราแค่อยู่ในกรอบให้ภารกิจจัดตั้งรัฐบาลลุล่วง อยู่บนพื้นฐานประโยชน์ของประชาชน เพราะยิ่งล่าช้าออกไปประชาชนยิ่งได้รับผลกระทบ และมีหลายเรื่องที่ต้องรีบเข้าไปทำ เช่น พ.ร.บ.งบประมาณ เป็นต้น และเป็นสิ่งที่พรรครวมไทยสร้างเล็งเห็นและตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล แต่พรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมสนับสนุนบุคคลที่พรรคเพื่อไทยเสนอในการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวหลังการแถลงข่าวของโฆษกพรรค โดยระบุว่าวันนี้ได้ตนเองและเลขาธิการพรรคได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยให้ร่วมทำงานให้ชาติบ้านเมือง ซึ่งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่าถึงเวลาที่บ้านเมืองควรจะมีความสามัคคีปรองดองและร่วมกันนำพาประเทศชาติไปสู่ความสงบสุขและการพัฒนาอย่างยั่งยืน จึงพูดคุยในหลักการทำงานเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญเท่านั้น ไม่ได้มีการพูดคุยกันในรายละเอียดอื่นๆ

"พรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีข้อต่อรองหรือข้อเรียกร้องใดๆ ทั้งสิ้น ขอเพียงให้ร่วมกันทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองและประชาชนอย่างแท้จริงเท่านั้น และพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะไม่มีนโยบายหรือการดำเนินการใดที่ขัดต่อเจตนารมณ์และแนวทางทางการเมืองของพรรครวมไทยสร้างชาติโดยเฉพาะในเรื่องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยจะช่วยกันสร้างความเข้มแข็งมั่นคงของสถาบันหลักทั้งสามต่อไป"

เช่นเดียวกับนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า พรรคเพื่อไทยได้ประสานมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายมีข้อสรุปร่วมกันว่าจะเร่งจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเดินหน้าประเทศ แต่ละพรรคต่างก็เป็นสถาบันการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นตัวแทนของประชาชน จะร่วมกันทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ด้วยความปรองดองสมานฉันท์ โดยไม่มีการตั้งเงื่อนไขเรื่องกระทรวงในการพูดคุยหารือกันแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ