"เพื่อไทย" เหมาโควต้ากระทรวงหลัก เตรียมแถลงปิดดีลตั้งรัฐบาล 21 ส.ค.

ข่าวการเมือง Saturday August 19, 2023 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทยได้เดินสายพูดคุยกับแกนนำพรรคการเมืองทุกพรรคที่จะเข้ามาสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้ว ซึ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย ทำให้มั่นใจว่าจะได้เสียงสนับสนุนจาก สส. 314 เสียงอย่างแน่นอน

โดยการพูดคุยดังกล่าว ได้มีการหารือถึงการจัดสรรโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีในเบื้องต้น ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะได้ตำแหน่ง รมว.กระทรวงหลักๆ หลายกระทรวง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกระทรวงที่เหลือจะเป็นของพรรคร่วม ซึ่งรายละเอียดที่ชัดเจนนั้น จะได้มีการพูดคุยกันต่อไป

อย่างไรก็ดี เมื่อทุกอย่างลงตัวแล้ว พรรคเพื่อไทยจะแถลงข่าวร่วมกับพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุน ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 21 ส.ค.นี้ พร้อมยืนยันว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่จะเสนอชื่อต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 22 ส.ค. คือ นายเศรษฐา ทวีสิน ไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับการพูดคุยระหว่าง สว.กับทีมเจรจาพรรคเพื่อไทยนั้น ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี โดยเมื่อรวมเสียงกับ สส.แล้ว จะมีเสียงเกิน 375 เสียง และช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทยก็ยังคงเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนจาก สว.เพิ่มเติม เพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ