"ชัยธวัช" ดักคอ สว.อย่าอ้างคุณสมบัติเป็นเหตุไม่โหวต "เศรษฐา" ยันก้าวไกลไม่ส่งชื่อแข่ง

ข่าวการเมือง Monday August 21, 2023 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกฯ พรรคเพื่อไทยว่า เป็นสิทธิของพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ที่จะเสนอแคนดิเดทนายกฯ สำหรับพรรคก้าวไกลยืนยันว่า การพิจารณาเรื่องคุณสมบัติของนายกฯ นั้น ประชาชนได้พิจารณากันมาแล้วผ่านการเลือกตั้ง เรายังสนับสนุนหลักการนี้ ซึ่งใครก็ตามที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ และได้รับการรับรองให้เป็นนายกฯ เราสามารถตรวจสอบคุณสมบัติ หรือความเหมาะสมอื่นๆ ได้ ตามกลไกปกติ

ทั้งนี้ หากเทียบกรณีของนายเศรษฐา กับกรณีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ถูกตรวจสอบคุณสมบัติแคนดิเดทนายกฯ เช่นเดียวกัน มองว่านายเศรษฐา จะโหวตผ่านหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังคาดการณ์ไม่ได้ แต่สิ่งที่ยืนยันตั้งแต่ตอนที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และแม้ตอนนี้จะไม่ได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล คือ ทั้งเรื่องคุณสมบัติ และนโยบาย ประชาชนได้พิจารณาแล้ว สิ่งที่เราเรียกร้องคือให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โหวตให้ เพราะพรรคที่เป็นแกนนำ และรวบรวมเสียงได้ สว.ก็ควรจะโหวตให้ เรายังยืนยันในหลักการนี้

พร้อมยืนยันว่า พรรคก้าวไกล จะไม่เสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมรัฐสภา แข่งกับแคนดิเดทของพรรคเพื่อไทย

ส่วนที่ขณะนี้การจัดตั้งรัฐบาลมีพรรค 2 ลุงร่วมด้วยนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องฟังความเห็นของ สส. ว่าจะเห็นว่าอย่างไร แต่คุณสมบัติของแคนดิเดทนายกฯ ไม่ใช่ประเด็นที่เราจะตัดสินใจ เพราะไม่ว่าแคนดิเดทนายกฯ จะชื่ออะไร เราก็ไม่เห็นด้วยที่ สว.จะเอาเรื่องนี้ มาเป็นปัจจัยในการที่จะโหวตให้ หรือไม่โหวตให้

ส่วนการกลับบ้านของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นนัยทางการเมืองอะไรหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า หากนายทักษิณ กลับมาในวันพรุ่งนี้จริง นายเศรษฐา อาจจะไม่ได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจจะทำให้การเสนอชื่อไหลไปเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแทน นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้านายทักษิณกลับมาก่อนโหวตนายกฯ เสร็จสิ้น ก็อาจจะเป็นไปได้ ที่จะส่งผลต่ออำนาจในการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย

นายชัยธวัช ยังแสดงความเห็นถึงกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ขอยุติบทบาทการเป็นผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ว่า เป็นเรื่องความรับผิดชอบทางการเมือง เข้าใจได้ อย่างไรก็ดี ปฏิเสธว่าไม่เคยได้ยินข่าวว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เคยทาบทามนายณัฐวุฒิ เข้าร่วมกับพรรคก้าวไกล

"ไม่น่าจะจริง เพิ่งได้ยินข่าวเหมือนกัน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ