"หมอชลน่าน" ประกาศพร้อมลาออกหลังภารกิจตั้งรัฐบาลเสร็จ ปัดตอบนั่งเก้าอี้ รมต.หรือไม่

ข่าวการเมือง Monday August 21, 2023 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการลาออกจากหัวหน้าพรรคว่า ตั้งใจจะประกาศความรับผิดชอบอยู่แล้ว ยินดีลาออกแน่นอน แต่ภารกิจการทำหน้าที่หัวหน้าพรรคต้องเป็นกรรมการบริหารพรรคต้องจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จก่อน ดังนั้น วันที่เสนอชื่อคณะรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเสร็จก็จะประกาศเป็นทางการทันที

ส่วนจะลาออกจากหัวหน้าพรรคหรือลาออกจาก สส.นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า "ประกาศอะไรเอาไว้จะรับผิดชอบในสิ่งที่ประกาศไว้" แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าแม้ลาออกแต่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่

"เรามีความจำเป็นต้องเอาพรรคพลังประชารัฐ กับพรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมรัฐบาล เหตุผลสำคัญที่สุด ซีกเรา 312 เสียงเดิม โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เหตุผลที่จำเป็นต้องเอา 2 พรรคนี้มาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ถ้าไม่เอาก็จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้แน่นอน และเหตุการณ์ที่จัดตั้งไม่ได้แน่นอนอะไรจะเกิดขึ้น เราไม่คาดการณ์ อาจเป็นผลร้ายกับประเทศได้ เพราะฉะนั้นเราทำในสิ่งที่มุ่งมั่นทำให้กับประชาชน คือ ต้องมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งให้ได้ โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล เพราะฉะนั้นตัดประเด็นพรรคเพื่อไทย เป็นนั่งร้านให้กับพรรคอื่นได้เลย"นพ.ชลน่าน กล่าว

พร้อมยืนยันว่า ไม่มีแผนเปลี่ยนตัวแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีจากนายเศรษฐา ทวีสิน เนื่องจากการคัดเลือกผ่านการกลั่นกรองมาอย่างถี่ถ้วนแล้ว และมั่นใจในเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐาจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คณะทำงานได้ดำเนินการแสวงหาคะแนนอยู่ในขั้นที่เรามั่นใจว่ การโหวตพรุ่งนี้จะไม่มีปัญหา

ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ของแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีนั้น เรายึดข้อบังคับของรัฐสภาเป็นหลัก

นพ.ชลน่าน กล่าวถึง การแบ่งโควต้ารัฐมนตรีว่า ในแถลงการณ์ได้มีการกำหนดสัดส่วนโควต้าของแต่ละพรรคเป็นที่เรียบร้อย ส่วนรายละเอียดของรัฐมนตรีเป็นเรื่องของแต่ละพรรคต้องไปดำเนินการ ซึ่งได้พูดคุยเป็นที่ตกลงและยอมรับกันแล้ว แต่ไม่สามารถนำเสนอได้ เพราะต้องผ่านกระบวนการนำรายชื่อตรวจสอบคุณสมบัติและขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น การพูดคุยในพรรคร่วมรัฐบาล เป็นการพูดในหลักการ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรต้องไปพูดคุยกันอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า จะเป็นวาระแรกในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ