"พีระพันธุ์" ยังไม่เคาะสัดส่วนโควต้ารมต. ปัดตอบได้เก้าอี้กลาโหม-พลังงาน

ข่าวการเมือง Monday August 21, 2023 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังร่วมแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งพรรคได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) 2 กระทรวง และรัฐมนตรีช่วย (รมช.) อีก 2 ตำแหน่ง ว่า ยังไม่มีการคุยในรายละเอียดว่าจะเป็นกระทรวงใด รู้เบื้องต้นเพียงแค่สัดส่วนที่ได้มา แต่ทั้งนี้ จะได้กระทรวงไหนก็ทำงานได้ และแม้จะไม่ชัดเจนเรื่องกระทรวงที่ได้ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.)

ส่วนจะจบภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับพรรคร่วมรัฐบาล ตนมั่นใจตามที่ได้หารือกัน เพราะอย่างน้อยก็ได้ 314 เสียง แต่ทั้งนี้ ก็ต้องขึ้นกับเสียงจาก สว.ด้วย

"อย่างน้อยก็ได้ 314 เสียง แต่มันไม่มีใครได้ 100% เพราะต้องมีเสียง สว.ด้วย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ สว. เพราะเราไม่สามารถไปสั่งการ หรือดำเนินการอะไรได้ ต้องแล้วแต่ท่านจะพิจารณา" หัวหน้า รทสช.กล่าว

พร้อมระบุว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้มีการสอบถามหรือติดใจ กรณีคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยที่กำลังถูกเพ่งเล็งตรวจสอบอย่างหนักในขณะนี้

นายพีระพันธ์ กล่าวก่อนการประชุม สส.พรรครวมไทยสร้างชาติในวันนี้ว่า จะยังไม่เคาะหรือคุยสัดส่วนโควตารัฐมนตรี แต่เป็นเพียงการแจ้งมติที่ประชุมเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลเท่านั้น เพราะยังไม่ทราบว่าจะได้โควต้ารัฐมนตรีกระทรวงใด แต่หากทราบกระทรวงแล้วค่อยมาว่ากัน โดยในฐานะหัวหน้าพรรค จะยึดหลักความถูกต้องและเป็นธรรม เลือกบุคคลที่จะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่าจะไปนั่งตำแหน่ง รมว.กลาโหม หรือไม่ นายพีระพันธุ์ ถึงกับร้อง "อุ๊ย เป็นไปไม่ได้" และปฏิเสธที่จะตอบว่าได้โควต้ากระทรวงพลังงานหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ