"สุทิน" มั่นใจโหวตนายกฯ ราบรื่น เสียงสว.เกินเป้า เชื่องูเห่าไม่จำเป็น

ข่าวการเมือง Tuesday August 22, 2023 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้น่าจะบรรลุผล เพราะเชื่อว่า สส. และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จะเห็นแก่ประชาชนที่อยากได้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาบ้านเมือง ส่วนเสียงสนับสนุนของ สว.ในวันนี้ คงบอกตัวเลขไม่ได้ แต่เชื่อว่าคงเกินจำนวนที่คาดหวังไว้ เราต้องการอีกไม่ถึง 70 เสียง

อีกทั้งการซื้อเสียงจาก สส.งูเห่าให้มาโหวตแคนดิเดทนายกฯ วันนี้คงไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เพราะพรรคร่วมก็ได้ สส.มาเกินครึ่งแล้ว

สำหรับกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง มีการกล่าวหากันก็ได้ชี้แจงแล้ว และคงจะมีการชี้แจงเพิ่มเติมในที่ประชุมรัฐสภา ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ขณะที่พรรคเพื่อไทยก็ตรวจสอบ และเชื่อว่าเรื่องที่กล่าวหาไม่เป็นความจริง เป็นเรื่องของการไม่ชอบกันเป็นการส่วนตัว ซึ่ง สว. คงแยกแยะออกว่าการตัดสินใจบนอารมณ์ของคนแล้วจะเอามาเป็นปัญหาบ้านเมือง มาวินิจฉัยให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน แบบนี้คงไม่ได้ และเชื่อว่าทาง บมจ.แสนสิริ (SIRI) คงตรวจสอบอีกทางหนึ่ง

นายสุทิน กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาประเทศไทยในวันนี้ว่า ตนเองก็รู้มานานแล้วว่านายทักษิณจะเดินทางกลับมาในวันที่ 22 ส.ค. และเชื่อว่าไม่น่าจะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล เพราะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยอาจจะอยู่ในเรือนจำที่ปลอดผู้คน ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลจึงไม่มีผล การอยู่ที่คุมขังจึงเป็นลมสงบ การจะต่อรองกันนั้นคงทำไม่ได้ เพราะทำได้ยากกว่าอยู่ข้างนอก

ส่วนกระแสข่าว ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะไม่โหวตให้นายเศรษฐานั้น นายสุทิน กล่าวว่า พรรคฯ ไม่น่าจะมีปัญหาเหมือนทุกครั้ง ส่วนการแสดงเจตนาของ ร.ต.อ.เฉลิม เราพยายามพูดคุยอยู่ ท่านเป็นผู้ใหญ่ คงเข้าใจวิถีทางของพรรค เชื่อมั่นว่าจะโหวตให้ครบทุกคน ฝ่ายผู้ประสานงานเป็นคนพูดคุยอยู่ หลายท่านอาจเห็นต่างกันบ้าง แต่ความเป็นพรรค วินัยของพรรค และครรลองของระบบสภา จะตัดสินใจไปในทิศทางที่สอดคล้องกับพรรค

"วันนี้คงไม่มีแผนสำรองใดๆ คงเป็นไปตามกลไก ถ้าคนที่ 1 ไม่ผ่าน ก็ไปเป็นคนที่ 2 อยู่ดี" นายสุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ