สว.ดิเรกฤทธิ์ คาดเสียงโหวต "เศรษฐา" ผ่าน ปัดข่าวแจกกล้วยสว.

ข่าวการเมือง Tuesday August 22, 2023 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ว่า หลังจาก 11 พรรคการเมือง แถลงข่าวว่ารวมเสียงได้ 314 เสียง และเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมแถลงความร่วมมือและสร้างความปรองดองแก้ปัญหาให้กับประชาชนก็นับว่าได้ 100 คะแนนเต็มไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้ตนจะให้คะแนนายเศรษฐา เต็มร้อยในเบื้องต้น และหากมีการอภิปรายเป็นที่ประจักษ์ให้ชัดเจนเรื่องพฤติกรรมความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ให้ชัดเจน รวมทั้งจะต้องมีการอธิบายแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีสสร. มายกร่างใหม่ทั้งฉบับได้ ก็จะไม่หักคะแนน และวันนี้จะมาฟังเพิ่มเติม สิ่งที่มีการกล่าวหาเพราะเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ เพราะการจะเป็นนายกรัฐมนตรีจะมีเรื่องด่างพร้อยไม่สง่างามไม่ได้กับประเทศนี้ ดังนั้นการตัดสินใจขึ้นอยู่กับการอภิปรายในที่ประชุม

"ส่วนตัวคิดว่าโดยภาพรวมน่าจะผ่าน แต่ไม่อยากยืนยันเพราะตนเป็นเพียง 1 ต้องรอฟังการอภิปรายก่อน เพื่อเป็นข้อมูลล่าสุดประกอบการตัดสินใจสุดท้าย หากนายเศรษฐาได้รับความเห็นชอบแล้วมีคดีตามมาก็เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นศาล หรือ ป.ป.ช. ซึ่งไม่เกี่ยวกับรัฐสภา"

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการแจกกล้วยหรือมีการให้เงินกับสว.สูงถึง 30 ล้านบาท และมีการจ่ายล่วงหน้า 6-7 ล้านบาทก่อนนั้น นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า ก็เหมือนกับการลงมติครั้งก่อนก็มีข่าวเช่นนี้ ซึ่งถือเป็นการชี้นำในการลงคะแนน ตนไม่ทราบว่าการปล่อยข่าวขึ้นมาใครได้ประโยชน์ เพราะจะทำให้สว. ที่จะลงมติให้อยู่แล้วพอทราบข่าวดังกล่าวก็เกรงว่าจะถูกกล่าวหาว่ารับเงินและจะรู้สึกไม่ดี และอาจจะเปลี่ยนใจหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ไม่น่าจะมีการซื้อ สว. เพราะความลับไม่มีในโลก เส้นทางการเงินสามารถตรวจสอบกันได้ เชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะและมีตำนานของตนเอง คิดว่าไม่มีใครทำเช่นนั้น ฉะนั้นขอให้เคารพทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ