ศาลฎีกาฯ บังคับโทษ "ทักษิณ" 3 คดี จำคุก 8 ปี

ข่าวการเมือง Tuesday August 22, 2023 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาถึงยังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเวลาประมาณ 10.20 น. โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายทักษิณ ขึ้นไปยังห้องพิจารณาคดี ซึ่งศาลจะได้อ่านสรุปคำพิพากษาใน 3 คดีต่อหน้านายทักษิณ อันถือเป็นการยืนยันการมาปรากฎตัวต่อหน้าศาล หลังจากนั้นจะออกหมายขัง และให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มารับตัว เพื่อส่งไปควบคุมที่เรือนจำ หรือสถานกักขังตามคำพิพากษาของศาลต่อไป

โดย 3 คดี ประกอบด้วย

1. คดีทุจริตปล่อยกู้ EXIM Bank ที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าเป็นคู่ความแทนโจทก์ ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลย ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 3 ปี

2. คดีหวยบนดินที่ คตส.โดย ป.ป.ช.เข้าเป็นคู่ความแทนโจทก์ ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ที่ 1 กับพวกรวม 47 คน เป็นจำเลย ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 2 ปี

3. คดีแก้ไขสัมปทานเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ชินคอร์ปฯ ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายทักษิณ เป็นจำเลย ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 5 ปี

ศาลได้แจ้งให้จำเลยทราบคำพิพากษาแล้ว โดยศาลฎีกาฯ ไม่ได้ให้นับโทษต่อ (คดีที่ 1= 3 ปี , คดีที่ 2 = 2 ปี นับโทษซ้อนกัน ) แต่ให้นับโทษต่อคดีหมายเลขดำที่ 3 รวมแล้ว จำคุก 3 คดี เป็นระยะเวลา 8 ปี (3+5)

ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้าศาลฎีกา มีมวลชนกลุ่มเสื้อแดง มาปักหลักอยู่ริม ถ.ราชดำเนิน และสนามหลวง ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อรอให้กำลังใจนายทักษิณ ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความเรียบร้อยอยู่ทั้งภายในและภายนอกศาลฎีกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ