"จุรินทร์" ขอยึดมติปชป. "งดออกเสียง" ไม่ขัดหาก สส.จะใช้เอกสิทธิ์โหวตนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday August 22, 2023 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีมติ "งดออกเสียง" ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ ที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ให้รับการโหวตเลือกในรัฐสภา อย่างไรก็ดี ยอมรับว่ามีผู้ใหญ่บางคน เห็นต่างไปจากมติของพรรค ซึ่งก็ถือเป็นเอกสิทธิ์

"บางท่านขอเป็นเอกสิทธิ์ ซึ่งที่ประชุมก็ไม่ขัดข้อง แต่ก็มีมติ คือ งดออกเสียง ซึ่งไม่ต่างกัน นั่นก็คือไม่เห็นชอบ"

นายจุรินทร์ ระบุว่า โดยส่วนตัวแล้ว จะโหวตตามมติพรรค คือ งดออกเสียง เพราะต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ในพรรค

ส่วนกรณีนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ในพรรค จะโหวตไม่เห็นด้วยหรือไม่ นายจุรินทร์ บอกว่าขอให้ไปถามเจ้าตัวเอง

อย่างไรก็ดี โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่มีใครโหวตสวนมติพรรค หรือโหวต "เห็นชอบ" ให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะได้มีการพูดคุยกันชัดเจนแล้วในที่ประชุมพรรคเมื่อวาน (21 ส.ค.)

ส่วนบทบาทหรือแนวทางการทำงานในสภาฯ ของพรรคประชาธิปัตย์หลังจากนี้ นายจุรินทร์ ระบุว่า ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็เป็นฝ่ายค้าน ส่วนตัวก็เคยชี้แจงมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า ในฐานะที่เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค ไม่เคยมอบหมายให้ใครไปเจรจาร่วมจัดตั้งรัฐบาล และหากมีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น ก็พร้อมไปทำหน้าที่ของพรรค

"เมื่อไม่เป็นรัฐบาล ก็ต้องเป็นฝ่ายค้านในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล" รักษาการหัวหน้า ปชป.ระบุ

ส่วนการทำงานกับพรรคก้าวไกล หากต้องเป็นฝ่ายค้านร่วมกันนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ เพียงแต่พร้อมจะทำหน้าที่และยืนหยัดในสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ และประชาชน พรรคประชาธิปัตย์ เคยผ่านมาแล้วทุกบทบาทหน้าที่

"ไม่ว่าจะเป็นผู้นำรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล ผู้นำฝ่ายค้าน และพรรคร่วมฝ่ายค้าน เราเป็นมาหมดแล้ว เพราะฉะนั้น จึงทราบดีและตระหนักถึงภารกิจที่ต้องทำ เพื่อประเทศชาติ และประชาชน ขออย่ากังวล" นายจุรินทร์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ