"เศรษฐา" กวาดเสียง 482 ต่อ 165 งด 81, ปชป.16 เสียงแหวกมติพรรคโหวตหนุน

ข่าวการเมือง Tuesday August 22, 2023 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มติที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบการแต่งตั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน ให้เป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรคหนึ่ง ด้วยคะแนน ห็นชอบ 482 เสียง ไม่เห็นชอบ 165 เสียง งดออกเสียง 81 เสียง โดยถือว่านายเศรษฐา ได้รับคะแนนเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา

ในการลงมติเลือกนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ แม้ว่าประชุมพรรคประชาธิปัตย์จะมีมติให้งดออกเสียง แต่นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส. บัญชีรายชื่อ นายสรรเพชร บุญญามณี สส.สงขลา ได้ลงมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อนายเศรษฐา ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค งดออกเสียง

ขณะที่ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาราเล่ สส.สงขลา และ นางอำนวยศรี เชาวลิต สส.นครศรีธรรมราช โหวตให้ความเห็นชอบ

แต่หลังจากที่ ประธานรัฐสภา สั่งพักการประชุม เนื่องจากมี สส. พรรคก้าวไกล เป็นลมหมดสติในห้องประชุม จึงได้กลับมาเริ่มต้นโหวตต่อ กลับมี สส. พรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่ได้ออกเสียงลงคะแนนในตอนต้น กลับมาขอโหวตให้นายเศรษฐา อีก 14 คน รวมเป็น 16 คน ประกอบด้วย

1. นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา

2. นายศักดิ์สิทธ์ ขาวทอง สส.สงขลา

3. นางสาวสุภาพรกำเนิดผล สส.สงขลา

4. นายยูนัยดี วาบา สส. ปัตตานี

5. นายชัยชนะเดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช

6. นายพิทักษ์เดช เดชเดโชว์ สส. นครศรีธรรมราช

7. นายทรงศักดิ์ มุสิกอง สส. นครศรีธรรมราช

8. ว่าที่ร้อยโท ยุทธการ รัตนมาศ สส. นครศรีธรรมราช

9. นางสุพัชรี ธรรมเพชร สส.พัทลุง

10. นายกาญจน์ ตั้งปอง สส.ตรัง

11. นายสมบัติ ยะสินธุ์สส. แม่ฮ่องสอน

12. นายวุฒิพงษ์ นามบุตร สส.อุบลราชธานี

13. นายชาตรี ล้าพรหม สส. สกลนคร

14. นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ สส. ประจวบคีรีขันธ์

ขณะที่ประวัติของนายเศรษฐา ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เกิดวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2505 ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หนึ่งในแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย อดีตประธานอำนวยการและ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. แสนสิริ (SIRI) ผู้นำการขับเคลื่อนแสนสิริ สู่บริษัทชั้นนำในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย

ก่อนร่วมงานกับแสนสิริ นายเศรษฐา เคยทำงานกับ Procter & Gamble บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่เคลื่อนไหวเร็ว (FMCG)

นายเศรษฐา จบการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแมสสาชูเซ็ตส์ (University of Massachusetts) และปริญญาโทในสาขาบริหารธุรกิจด้านการเงินจาก บัณฑิตวิทยาลัยแคลมอนต์ (Claremont Graduate School) สหรัฐอเมริกา

ขณะที่บริหารแสนสิริ ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและแนวทางการบริหารธุรกิจที่ครอบคลุม นายเศรษฐาผลักดันให้แสนสิริเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาเป็นระยะเวลาเกือบ 40 ปี ทั้งยังได้สร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์แสนสิริในกลุ่มผู้บริโภค พร้อมทั้งเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์มาตรฐานต่างๆ

ที่ผ่านมา นายเศรษฐายังเป็นผู้สังเกตการณ์ที่เฉียบคมเกี่ยวกับวาระทางสังคมของประเทศ และได้มอบหมายแนวคิดในการสร้างกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างรากฐานที่แข็งแรงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศชาติในหลายๆด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคม สนับสนุนความเท่าเทียมและหลากหลาย รวมถึงในหลายโครงการที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ