"บิ๊กตู่" ยินดี "เศรษฐา" นั่งเก้าอี้นายกฯ คาดตรวจสอบคุณสมบัติ ครม.ใหม่ไม่นาน

ข่าวการเมือง Wednesday August 23, 2023 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาในกระบวนการรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขอให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดิน

หลังจากนี้ จะมีกระบวนการขั้นตอนการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องรอการโปรดเกล้าฯ และเป็นพระราชอำนาจวินิจฉัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งการจัดทำคณะรัฐมนตรี จะต้องครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ และพิจารณาโปรดเกล้าฯ ลงมา ต่อด้วยการถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ของคณะรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ตนก็จะหมดหน้าที่ไป

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีต้องใช้เวลาอีกเล็กนอย โดยเฉพาะการตรวจคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีที่จะต้องครบถ้วนสมบูรณ์ จึงจะถือว่าดำเนินการตามขั้นตอน

ส่วนจะริเริ่มประเพณีเชิญนายกรัฐมนตรีคนใหม่ มาพูดคุยที่ทำเนียบรัฐบาลก่อนรับหน้าที่หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอดูสถานการณ์ก่อน

พร้อมปฎิเสธไม่เกี่ยวข้องกรณีมีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรี โหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่า สว. สายของ พล.อ.ประยุทธ์ หักกับสายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น ยืนยันว่า ไม่มี ทุกคนต่างมีวุฒิภาวะอยู่แล้ว

ส่วนการประชุมครม.วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการประชุม ครม.ตามปกติ ในฐานะรัฐบาลรักษาการ โดยมีหลายเรื่องที่เข้ามาพิจารณา โดยไม่ได้มีผลผูกพันใดๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องรับรองผลการประชุมประชุม เพื่อจะนำไปใช้ในเวทีต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามหลักการ

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยืนยันว่า สิ่งไหนที่ทำได้ก็จะทำไปตามกฏหมาย แต่หลายอย่างจำเป็นจะต้องทำตามระยะเวลา สิ่งไหนที่ทำไม่ได้ก็ให้รัฐบาลใหม่

ส่วนการฝากงานรัฐบาลใหม่นั้น คงไม่ต้องฝาก เพราะทั้งหมดอยู่ที่คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานต่างๆ โดยหลายแผนงานที่ทำในปัจจุบัน ทำใหม่ ทำต่อ ก็สุดแล้วแต่รัฐบาลใหม่จะพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ