"วิษณุ" แจงครม. "บิ๊กตู่" เซ็นแต่งตั้งโยกย้ายได้หากจำเป็น คาดครม.ใหม่เริ่มงานปลายก.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday August 23, 2023 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนการโปรดเกล้านายกรัฐมนตรีว่า เป็นเรื่องของทางสภาผู้แทนราษฎร ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ โดยที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ต้องดำเนินการใดๆ

นายวิษณุ กล่าวว่า แม้จะโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว ก็ยังทำงานไม่ได้ เพราะยังไม่มีครม. ยังไม่ได้เข้าถวายสัตย์ ดังนั้นจึงคาดเดาจากประสบการณ์ว่า การตั้งครม.จะได้รายชื่อภายใน 1 สัปดาห์ แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการครม.ตรวจสอบคุณสมบัติ อีกประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณอีก 1 สัปดาห์ น่าจะใช้ระยะเวลารวมประมาณ 3 สัปดาห์นับจากนี้ไป ซึ่งไทม์ไลน์นี้เป็นการนับอย่างเร็ว และแม้จะมีครม.ชุดใหม่แล้ว ถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จก็ยังทำงานไม่ได้ จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งจะต้องแถลงภายใน 15 วันหลังจากถวายสัตย์

"ถ้าแถลงนโยบายได้เร็ว ก็ทำงานได้เร็ว ถ้าแถลงช้าก็ทำงานได้ช้า แต่การแถลงนโยบายจะยืดยาวเกิน 15 วันไม่ได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการเตรียมร่างนโยบายไว้แล้ว หลังถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จ ก็อาจขอแถลงนโยบายภายใน 3-7 วัน แต่ 7 วันน่าจะเป็นไปได้เพราะต้องพิมพ์นโยบายเพื่อแจกให้สมาชิกดูล่วงหน้า 3 วัน"นายวิษณุ กล่าว

โดยคาดว่าครม.ชุดใหม่จะทำหน้าที่ได้ในเดือนก.ย. แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินได้หลังแถลงนโยบาย คาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือนก.ย.

นายวิษณุ กล่าวว่า หากเป็นไปตามนี้ การประชุมครม.ชุดเก่ายังต้องมีอยู่ไปในทุกสัปดาห์ เพียงแต่วาระจะมีน้อย ซึ่งบางเรื่องที่สามารถรอรัฐบาลได้ก็เก็บไว้รอ อย่างที่หลายกระทรวงเสนอแต่งตั้งโยกย้ายเข้ามา นายกรัฐมนตรีก็ส่งกลับคืนไปหมด แต่การแต่งตั้งบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ,ทหาร ซึ่งไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมครม. และ ไม่มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีความจำเป็นเร่งด่วน แม้รัฐบาลใหม่เข้ามาก็ยังทำไม่ได้เพราะยังไม่แถลงนโยบาย หลายเรื่องก็ต้องดำเนินการตามกรอบในขณะนี้

ส่วนตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงพลังงานที่จะเกษียณอายุราชการเร็วๆนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าครม.ชุดปัจจุบันจะไม่ตั้ง โดยให้รองปลัดกระทรวงทำหน้าที่รักษาก่อนไปก่อนได้ และไม่จำเป็นต้องมีมติครม. เพราะเป็นไปโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว เหมือนเวลาที่ปลัดกระทรวงไปราชการต่างประเทศ ลาออก หรือเสียชีวิต รองปลัดฯก็รักษาการตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ