ร้าวหนัก! ปชป.เล็งตั้งกก.สอบ 16 สส.โหวตสวนมติพรรค อาจถึงขั้นขับออก

ข่าวการเมือง Wednesday August 23, 2023 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จากกรณี 16 สส.ของพรรคฯ โหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นการสวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียงนั้น หากเป็นการดำเนินการปฏิบัติที่ทำให้พรรคเสื่อมเสีย หรือไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณพรรค ก่อให้เกิดความแตกแยก ก็เป็นสิทธิของสมาชิก 20 คนจะเข้าชื่อตั้งกรรมการสอบสวนว่าพฤติการณ์ดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียแก่พรรคหรือไม่อย่างไร

"ขณะนี้มีสมาชิกหลายคน ถึงแม้จะเป็น สส.ที่มีพฤติกรรมแบบนี้ จะต้องทำหนังสือไปถึงหัวหน้าพรรค เพื่อตั้งกรรมการสอบสวนเพราะมีความชัดเจนว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการตั้งกรรมการเจรจา เพื่อการจัดตั้งรัฐบาล" นายสาธิต ระบุ

พร้อมเห็นว่า แม้การโหวตจะเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. แต่มติที่ประชุมพรรคก็มีความสำคัญ อาจจะไม่ผิดในแง่จริยธรรม สส. แต่ผิดในแง่ทำให้พรรคเสื่อมเสีย ซึ่งเป็นสิทธิ์ตามขั้นตอนข้อบังคับที่เขียนไว้ตามกฎหมายพรรคการเมือง

ส่วนจะเป็นความจงใจของ 16 สส.ที่ต้องการให้พรรคขับออกหรือไม่นั้น นายสาธิต กล่าวว่า นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วทุกเรื่องสามารถพูดคุยกันได้ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าทำความเสียหายให้พรรคในระดับนี้ หัวหน้าพรรคก็ต้องทำหนังสือตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การกระทำลักษณะนี้ต้องขับออกจากพรรคหรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า เป็นไปตามโทษหนักเบา แต่ความเห็นส่วนตัวมองว่า หนักมาก ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับระเบียบข้อบังคับพรรคว่ากรรมการบริหารพรรคและ สส.จะพิจารณาว่าอย่างไร

นายสาธิต กล่าวด้วยว่า การเข้าร่วมรัฐบาล จะต้องได้รับการเชิญ หรือมีหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการจากพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาล ดังนั้นหากใครที่เป็นรักษาการ หรือ สส.ที่ไม่ใช่ตำแหน่งโดยตรง และไม่ได้รับมอบหมายจากกรรมการบริหารพรรค ถ้าไปปฏิบัติในสิ่งที่เกินอำนาจหน้าที่หรือปฏิบัติ แล้วทำให้พรรคเกิดความเสื่อม โดยระบบต้องยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านไปแล้ว และมีการประกาศจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรคไปแล้ว สิ่งเหล่านี้จึงต้องไปจัดการภายในพรรค

"ความประพฤติของสมาชิกบางคน เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่สิงคโปร์ ตอนแรกยืนยันว่าไม่ได้ไปพบ แต่กลับมาให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ ยอมรับว่าไป ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายกับพรรค พฤติกรรมแบบนี้ เข้าข่ายในแง่ไม่ปฏิบัติตามจริยธรรม และสร้างผลกระทบต่อพรรค ทำให้เกิดความเสียหาย" นายสาธิต กล่าว
*16 สส.โหวตแหกมติไม่ใช่งูเห่า ยันโหวตหนุน "เศรษฐา" เพื่อให้บ้านเมืองเดินได้

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การโหวตเห็นชอบนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จากพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้ ส่วน สส.พรรคประชาธิปัตย์อีก 15 คนที่โหวตเห็นชอบรวดเดียวช่วงท้ายสุด นั้นไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สส.พรรคประชาธิปัตย์อีก 15 คนที่เหลือไม่สามารถติดต่อได้ บางรายไม่รับสาย บางรายปิดเครื่อง และยังไม่มีใครออกมาชี้แจงถึงกรณีแหกมติพรรคที่เกิดขึ้น ท่ามกลางกระแสข่าวปิดดีลกับพรรคเพื่อไทย เกือบนาทีสุดท้ายก่อนตกขบวน

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี 16 สส.ปชป.โหวตเห็นชอบนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ว่า ไม่ใช่เรื่องตกขบวนหรือร่วมขบวน แต่ในที่ประชุมพรรคเราได้มีการหารือกันแล้วมีความเห็นทั้ง 3 ทาง ทั้งเห็นชอบ ไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง ซึ่งวันนั้นได้ข้อสรุปว่างดออกเสียง แต่ในที่ประชุมรัฐสภาเราได้นั่งฟังคำอภิปรายของสมาชิกเรื่องข้อสงสัยเกี่ยวกับนายเศรษฐาที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้แล้วก็คิดว่าไม่มีน้ำหนักอะไรที่จะเป็นปัญหาในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

"ผมและเพื่อน สส.จริงๆ แล้ว 16 คนที่โหวตก็หารือกัน ตัดสินใจชั่วโมงสุดท้ายว่าจะโหวตให้นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี ที่สำคัญในการโหวตครั้งนี้ไม่ได้ยืนยันว่าจะร่วมรัฐบาล เราจะพร้อมทำงานทั้ง 2 หน้าที่ ทั้งร่วมรัฐบาลและเป็นฝ่ายค้าน ฉะนั้นไม่ใช่ว่าการโหวตครั้งนี้จะเป็นการยืนยันว่าเมื่อโหวตแล้วได้ขึ้นขบวนรถไฟเป็นคนสุดท้าย นี่เป็นความคิดที่เราคิดอยู่" นายชัยชนะ กล่าว
พร้อมยืนยันก่อนโหวตไม่ได้มีการดีลกับพรรคเพื่อไทย หากพรรคลงโทษถึงขั้นขับออก ตนก็ยินดีที่จะให้คณะกรรมการตรวจสอบและยินดีที่จะแสดงความบริสุทธิ์ ตนและเพื่อนทำเราน้อมรับคำตัดสินที่เกิดขึ้นในอนาคต แต่เราคิดว่าสิ่งที่เราทำ เราหาทางออกให้กับประเทศ รวมทั้งขอความร่วมมือสื่อที่ไปเขียนว่างูเห่า ตนไม่ใช่งูเห่า
"ถ้าหากฝั่งพรรคเพื่อไทยเชิญร่วมทำงานถือเป็นเรื่องในอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น ส่วนการตัดสินใจที่จะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลก็ต้องกลับไปถามกรรมการบริหารชุดรักษาการที่มีอำนาจเต็มร่วมกับ สส.อยู่แล้ว มีมติอย่างไร ก็เป็นอย่างนั้น แต่วันนี้เราจะไปร่วมอย่างไร ไม่มีการส่งเทียบเชิญ ถ้ามีเทียบเชิญมาก็ต้องกลับไปถามที่ประชุมใหญ่" นายชัยชนะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ