"ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช.ฟันราชทัณฑ์เอื้อประโยชน์นักโทษ "ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Thursday August 24, 2023 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ไต่สวนวินิจฉัยว่า ผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ทั้งระบบมีส่วนช่วยนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร ที่ต้องโทษจำคุก 8 ปีตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทำให้ไม่ต้องนอนคุกแม้แต่วันเดียว แต่กลับอนุมัติให้ไปนอน รพ.ตำรวจแทน โดยอ้างอาการโรคความดันโลหิตกำเริบ ซึ่งอาจเป็นทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดกัน เข้าข่ายร่วมกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือไม่

หลังจากที่ นช.ทักษิณ ถูกนำเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทำการตรวจสุขภาพตามระเบียบแล้วเพียงไม่กี่นาที กรมราชทัณฑ์ก็ออกมาตั้งโต๊ะแถลงว่า นช.ทักษิณจัดให้อยู่ในกลุ่มเปราะบาง เพราะอายุเกิน 70 ปี และดูประวัติทางการรักษาที่ผ่านมาป่วยถึง 4 โรคคือ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โรคปอดอักเสบเนื่องจากติดเชื้อโควิด-19, โรคความดันโลหิตสูง และโรคกระดูกสันหลังเสื่อม ดังนั้นต้องเฝ้าระวังดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องโดยแพทย์เฉพาะทาง

"โดยระเบียบของกรมราชทัณฑ์จะต้องมีการตรวจสุขภาพทันที แต่ปรากฎว่าเข้าไปตรวจสุขภาพเพียงไม่กี่นาที จากนั้นบ่ายโมงก็ออกมาตั้งโต๊ะแถลงหน้าสลอนระบุว่าคุณทักษิณจัดอยู่ในกลุ่มผู้ต้องขังประเภทเปราะบาง เพราะมีอายุสูงแล้วและมีโรคประจำตัวติดมาเยอะแยะมากมายซึ่ง ขัดแย้งกับพฤติกรรมของนายทักษิณก่อนหน้านี้ที่อยู่ต่างประเทศออกมาโชว์ฟิตปั๋ง ไม่มีปัญหาสุขภาพแต่อย่างใด บินเดินทางไปประเทศต่างๆ ทั่วโลกเป็นว่าเล่น ไม่เห็นแสดงอาการของคนป่วยหรือมีปัญหาสุขภาพ

แม้แต่ล่าสุดเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ คุณอุ๊งอิ๋งลูกสาวคุณทักษิณก็โพสต์ว่า พาพ่อไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลคุณพ่อก็มีสุขภาพอนามัยแข็งแรงสมบูรณ์ดี แล้วก่อนหน้านั้นอีกก็มีการโชว์คลิปมีการชกเป้า เล่นดัมเบล ว่ายน้ำ แสดงให้เห็นสุขภาพร่างกายของคุณทักษิณที่ฟิตมาโดยตลอด แต่พอเข้าไปในรั้วของเรือนจำไทยเท่านั้นกลับกลายเป็นชายแก่อมโรคอมป่วย" นานศรีสุวรรณ กล่าว

"ที่กรมราชทัณฑ์ต้องดูแลทะนุถนอม ต้องแยกขังเดี่ยว และยังไม่ทันข้ามคืนก็อนุมัติให้ไปนอนรักษาตัวบนเตียงนอนนุ่มๆ ของ รพ.ตำรวจ ด้วยเหตุผลมีอาการความดันขึ้นสูง รพ.ราชทัณฑ์ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ดีพอรักษาได้ เรื่องเหล่านี้ผมคิดว่าคนไทย 70 กว่าล้านคน ไม่ได้กินแกลบกินหญ้า เขารู้ดีว่าพวกคุณทำอะไรกันอยู่ ทำให้ทางองค์กรฯปล่อยไปไม่ได้เพราะยังมีคนที่ต้องคดีอยู่ในทัณฑสถานอีกเยอะแยะเป็นแสนคนที่ไม่ได้รับอภิสิทธิ์เยี่ยงคุณทักษิณเช่นนี้" นายศรีสุวรรณ กล่าว

นอกจากนี้ทรงผมของ นช.ทักษิณ ที่อ้างว่าไม่ต้องตัด ไม่ต้องกล้อนผมอย่างนักโทษทั่วไป เพราะเป็นผู้ใหญ่และเป็นผู้สูงอายุนั้นถือได้ว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจที่ขัดต่อระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการตัดผมผู้ต้องขัง พ.ศ.2565 ที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.65 เป็นต้นมาแล้ว โดยในระเบียบดังกล่าวกำหนดไว้ชัดเจนในข้อ 9 ว่า "นักโทษเด็ดขาดชายให้ไว้ผมสั้น ด้านหน้าและด้านกลางศีรษะยาวไม่เกิน 5 ซม. ชายผมรอบศีรษะเกรียนชิดผิวหนัง" และระเบียบดังกล่าวไม่ได้มีข้อกำหนดเป็นข้อยกเว้นไว้ให้เทวดาคนใด จะเลี่ยงไม่ตัดไม่ได้

"พฤติการณ์และการกระทำของผู้บริหารของกรมราชทัณฑ์มีข้อพิรุธอีกมากมายที่สังคมไทยไม่ควรปล่อยให้ระบบราชการของรัฐใช้อำนาจหรือดุลยพินิจที่อาจขัดต่อระเบียบ กฎหมาย และรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 27 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 อันเกี่ยวกับการห้ามการเลือกปฏิบัติอันเกี่ยวกับสภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคมได้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำพยานหลักฐานมายื่นร้องต่อ ป.ป.ช.ขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดผู้บริหารของกรมราชทัณฑ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ