เครื่องร้อน! นายกฯ เศรษฐา ประเดิมนำคณะลงพื้นที่ "ภูเก็ต-พังงา" ลุยแก้ปัญหาท่องเที่ยว

ข่าวการเมือง Friday August 25, 2023 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครื่องร้อน! นายกฯ เศรษฐา ประเดิมนำคณะลงพื้นที่
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานด้านนโยบายพรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายจักรพงษ์ แสงมณี, นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ คณะทำงานด้านการท่องเที่ยว ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องความไม่เพียงพอในการให้บริการสนามบินสำหรับนักท่องเที่ยว

นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้มารับฟังข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องเกี่ยวด้านการท่องเที่ยว เพราะสนามบิน คือ จุดแรกที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงต้องการรับฟังปัญหาและความต้องการในอนาคต เพื่อนำไปร่างนโยบายให้ตอบสนองความต้องการของท่าอากาศยาน รวมถึงเรื่องของนักท่องเที่ยว ซึ่งพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในระยะสั้น คือการท่องเที่ยว ที่อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ดังนั้นต้องมีการรับฟังข้อมูลก่อนที่จะเตรียมวางแผน

โดยปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวจีนกลับเข้ามาในไทยเพียง 30% เนื่องจากประเทศจีนเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย จึงไม่พยายามที่จะสนับสนุนนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ดังนั้น เราต้องพยายามทำให้ขั้นตอนในการเดินทางเข้าประเทศ มีความง่ายและสะดวกกับนักท่องเที่ยว

สำหรับสาเหตุที่เลือกลงพื้นที่ภูเก็ตเป็นจังหวัดแรกนั้น เป็นเพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่าจังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งรายได้ใหม่ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยจะมีการพูดคุยเรื่องการขยายท่าอากาศยานทั้งภูเก็ต สุวรรณภูมิ และเชียงใหม่ต่อไป

ส่วนการสร้างสนามบินพังงา ซึ่งเป็นนโยบายหนึ่งในช่วงการหาเสียงของพรรคเพื่อไทยนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า จะต้องปรึกษากับสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ