"เศรษฐา" รับโควต้าเพื่อไทยลงตัว คาดเห็นโฉมหน้า ครม.ใหม่ในอีก 3-4 วัน

ข่าวการเมือง Friday August 25, 2023 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีว่า มีความเป็นรูปร่างมากขึ้นแล้ว ขอให้อดใจรออีก 3-4 วัน คาดว่าน่าจะจบได้ ซึ่งต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลด้วย เนื่องจากมีหลายพรรค อย่างไรก็ดี เฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อไทย ถือว่าลงตัวเรียบร้อยแล้ว และรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีความชัดเจนในอีกไม่กี่วันนี้

ส่วนที่มีโผออกมาว่า นายเศรษฐา จะนั่งควบตำแหน่ง รมว.คลัง ด้วยนั้น นายเศรษฐา กล่าวตอบเพียงว่า ตำแหน่ง รมว.คลัง อยู่กับพรรคเพื่อไทย และขอเวลาอีกนิด

นายเศรษฐา กล่าวว่า หลังจากการรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติของรัฐมนตรี เมื่อเป็นที่เรียบร้อย ก็จะเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ จากนั้นจะเป็นการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และเริ่มการประชุมครม.นัดแรก ซึ่งตนอยากให้เริ่มประชุมได้เร็วที่สุด เพราะมีภารกิจเร่งด่วนในการเข้าไปดูแลในหลายภาคส่วนที่กำลังได้รับความเดือดร้อน

"เราอยากให้มีการนับหนึ่งได้แล้ว แต่ความเป็นจริงนับหนึ่งไปแล้ว เนื่องจากมีการรับสนองพระบรมราชโองการ ต่อไปคงเป็นเรื่องการตรวจสอบรายชื่อ การเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ รวมถึงแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และจะได้มีการประชุม ครม. นัดแรก ซึ่งอยากให้เร็วที่สุด เพราะเรามีภาระเร่งด่วน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับวาระสำคัญที่จะนำเข้าที่ประชุม ครม.นัดแรก จะมีเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องขอรวบรวมทั้งหมดก่อน และจะแถลงให้ทราบ เพราะมีหลายเรื่องที่เร่งด่วน

ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ วางไทม์ไลน์ว่ารัฐบาลใหม่จะเริ่มทำงานได้ช่วงปลายเดือนก.ย.นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า จะพยายาม แต่ส่วนตัวอยากให้เร็วกว่านั้น เพราะมีหลายเรื่องเร่งด่วน เช่น เรื่องท่องเที่ยว

นายเศรษฐา กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เลื่อนการพิจารณาวาระการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ เพื่อรอให้นายกฯ คนใหม่เป็นผู้ดำเนินการนั้นว่า ต้องขอบคุณที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้เกียรติ ส่วนรัฐบาลใหม่จะมีการนัดประชุม ก.ตร.เมื่อใดนั้น คงต้องขอให้ผ่านขั้นตอนการถวายสัตย์ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปก่อน จากนั้นจึงค่อยนัดประชุม ก.ตร.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ