"ชลน่าน" รับจัดโผรัฐบาลผสมมีข้อจำกัด แม้ไม่ได้ดูแลบางกระทรวง แต่ยึดนโยบายเพื่อไทยเป็นหลัก

ข่าวการเมือง Monday August 28, 2023 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมรายชื่อคณะรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้รายชื่อคณะรัฐมนตรีเกือบ 100% แล้ว

กรณีมีข่าว สส.อีสานของพรรคไม่พอใจที่มีการแบ่งโควต้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงศึกษาธิการไปให้พรรคร่วม นั้น พรรครับทราบในความต้องการของประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอดว่า พรรคเพื่อไทยควรดูแลกระทรวงไหน โดยเฉพาะกระทรวงด้านเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน แต่เราอยู่ในฐานะที่ต้องมีพรรคร่วมรัฐบาล การเจรจาต่อรองต้องมีการพิจารณาร่วมกัน

"ในหลักการเหล่านี้อาจทำให้บางกระทรวงที่เราคาดหวังจะได้ทำ อาจไม่เป็นไปตามความต้องการ ต้องขออภัยจริงๆ ในฐานะที่เราไม่ได้เป็นเสียงข้างมากเด็ดขาด จำเป็นต้องมีพรรคร่วม เรามี 141 เสียง เราต้องหาเพิ่มอีกมากมาย กว่าจะได้ 314 เสียง เลยมีข้อจำกัด" นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล จะใช้นโยบายของพรรคเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการทำงาน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีมาจากพรรคไหนก็มีข้อผูกพันตรงนี้ไว้แล้ว และต้องขับเคลื่อนนโยบายจากพรรคเพื่อไทยไปยังประชาชน ซึ่งจะเป็นสิ่งที่สามารถชดเชยกันได้

สำหรับนโยบายพักหนี้เกษตรกร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยนั้นก็ได้มีการพูดคุยและออกแถลงการณ์ในนามพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้วว่า จะใช้นโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นหลักในการบริหาร และจะเขียนเป็นนโยบายรัฐบาลออกมา ไม่ได้เป็นปัญหา ซึ่งต้องมีการพูดคุยกัน

ส่วนกระแสข่าวจะมีพลเรือนเข้าไปดูแลกระทรวงกลาโหมนั้น ตอนนี้ยังมีไม่ข้อสรุป ตนยังตอบไม่ได้ว่าจะเป็นพลเรือน หรือจะเป็นคนที่มียศหรือไม่ แต่ในยุคใหม่กลไกบริหารไม่ว่าเป็นตำแหน่งใด สามารถบริหารงานให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลได้ ตนเชื่อว่า เรื่องนี้จะไม่เป็นประเด็น และพยายามเป็นรัฐบาบสมานฉันท์ปรองดอง ลดความขัดแย้ง ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน เชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร หรือพลเรือน จะช่วยกันทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ