สว.กิตติศักดิ์ ฟันธง! รัฐบาลเศรษฐา อยู่ไม่ครบ 4 ปี ให้เวลาพิสูจน์ผลงาน

ข่าวการเมือง Monday August 28, 2023 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เชื่อว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะอยู่ในตำแหน่งไม่ครบวาระ 4 ปีอย่างแน่นอน โดยมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นตัวจุดชนวนการกำหนดอายุของรัฐบาล ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจจะมีความขัดแย้งได้ เนื่องจากมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมในการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ด้วย ช่วยเข้ามาถ่วงดุล และลดแรงกระแทกให้เบาลง ส่วนจะสร้างความขัดแย้งหรือไม่ ต้องรอดูว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไปแตะในส่วนสำคัญใดหรือไม่

"ยืนยันว่ารัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะอยู่ในตำแหน่งไม่ครบ 4 ปีอย่างแน่นอน เพราะต้องมีความขัดแย้งเกิดขึ้น อีกทั้งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเป็นตัวจุดชนวนว่ารัฐบาลจะอยู่สั้นหรืออยู่ยาว และหากรัฐธรรมนูญแก้ไขจบ ก็ต้องมีการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญใหม่" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

ส่วนโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่นั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่สามารถก้าวก่ายได้ว่ามีใครเหมาะที่จะไปนั่งกระทรวงใดบ้าง ถ้าจัดสรรลงตัวแล้ว ก็แสดงความยินดีกับรัฐบาลใหม่ด้วย ส่วนคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้จะทำหน้าที่ได้ดีหรือไม่ ต้องให้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ถ้าไม่ดีเชื่อว่าประชาชนตัดสินใจได้ แต่ถ้าทำดีประชาชนก็ให้กำลังใจคณะรัฐมนตรีทุกคน

ส่วนเสถียรภาพรัฐบาลที่มองว่ามีความขัดแย้งภายในนั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ไม่แปลกใจที่รัฐบาลมาถึงตรงนี้ และไม่ว่าจะเป็นพรรคเดิมหรือข้ามขั้วก็จะมีปัญหาแน่นอน

"โดยเฉพาะเรื่องกองเชียร์ ผู้ที่สมหวังก็จะดีใจ ส่วนฝ่ายที่ผิดหวังไม่เป็นไปตามที่คิด ก็จะแสดงอาการ แต่จะมากน้อยอย่างไรให้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงบุคลิกของนายเศรษฐา ว่าจะสามารถทำให้การบริหารงานของรัฐบาลเดินหน้าได้อย่างราบรื่นหรือไม่นั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่นายกฯ ใหม่ไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ส่วนแนวทางการทำงานของนายเศรษฐา ในฐานะนายกฯ คนใหม่จากนี้จะเป็นอย่างไร ส่วนตัวเชื่อว่า คงมีคำตอบอยู่ในใจแล้วว่าจะทำอย่างไรที่จะประคับประคองรัฐบาลนี้ไปให้ได้นานที่สุด และไม่เกิดความขัดแย้ง จนกระทั่งเข้าสู่โซนอันตราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ