iLaw ยื่น 2 แสนรายชื่อให้รัฐบาล "เพื่อไทย" ดันยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ข่าวการเมือง Monday August 28, 2023 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

iLaw ยื่น 2 แสนรายชื่อให้รัฐบาล

กลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) รวบรวมรายชื่อประชาชนจำนวน 205,739 ราย เสนอให้รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ดำเนินการจัดทำประชามติที่นำไปสู่การยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยกระบวนการที่ประชาชนมีส่วนร่วม พร้อมนำคำถามประชามติที่ประชาชนเข้าชื่อเสนอมาเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคฯ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคฯ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคฯ ร่วมกันรับหนังสือจากตัวแทนกลุ่ม iLaw

นพ.ชลน่าน กล่าวขอบคุณกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญที่แสดงเจตจำนงค์ในการใช้ช่องทางตามกฎหมายประชามติในการเสนอคำถามที่จะให้ ครม.พิจารณากำหนดในการทำประชามติเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญและจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำรัฐบาลได้เสนอเรื่องนี้เอาไว้ ก็จะทำตามเจตนารมณ์ เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยก็จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.

ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยริเริ่มในการขอจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มานานแล้วเมื่อปี 2563 ซึ่งได้เสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) แต่ก็มีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยอำนาจหน้าที่รัฐสภาในการแก้ไขจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งสุดท้ายไม่สามารถโหวตผ่านได้ เนื่องจากสมาชิกรัฐสภาตีความว่า ก่อนจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องไปสอบถามประชาชนก่อน ในครั้งนี้เราก็ยืนยันว่า จะต้องมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และก่อนอื่นต้องทำประชามติสอบถามประชาชนว่าต้องการให้ทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เพื่อเป็นหลักประกันว่าเราได้สอบถามประชาชนแล้ว

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้นในอดีตเราเคยเสนอกระบวนการของ สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ในครั้งนี้เราจึงเห็นว่าจะต้องสอบถามประชาชนให้ชัดเจนว่า 1.ประสงค์จะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และ 2.จะมีการเลือกตั้ง สสร.มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ถ้าสามารถถามได้สะเด็ดน้ำแบบนี้ก็เชื่อว่ากระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเดินไปได้ราบรื่น เพื่อจะได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ