ตัวแทนชาวไร่อ้อย ยินดีภูมิใจไทยร่วมรัฐบาล จี้เรียกร้องแก้ปัญหาเร่งด่วน

ข่าวการเมือง Monday August 28, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนชาวไร่อ้อย ยินดีภูมิใจไทยร่วมรัฐบาล จี้เรียกร้องแก้ปัญหาเร่งด่วน

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมด้วย นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สส.กาญจนบุรี รับหนังสือจากนายกำธร กิตติโชติทรัพย์ นายกสมาคมชาวไร่อ่อยเขต 7 ในฐานะตัวแทนชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ 52 จังหวัด จำนวน 1,000 คน เข้าแสดงความยินดีที่พรรคภูมิใจไทยได้เป็นรัฐบาล และขอให้ช่วยสนับสนุนแก้ปัญหาเร่งด่วนของชาวไร่อ้อยเรื่องโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดการเผาแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ฤดูกาลผลิต 2565/2566 ในอัตราตันละ 120 บาท ที่รัฐบาลชุดเก่าสัญญาไว้ แต่ชาวไร่อ้อยยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ จึงขอให้รัฐบาลช่วยจัดสรรงบประมาณ

นายชาดา กล่าวว่า เชื่อว่างบประมาณน่าจะมีอยู่แล้ว เพียงแต่เป็นช่วงของรอยต่อในระบบงบประมาณ ซึ่งยังไม่ได้ตั้งในปีต่อไปยังไม่มีการดำเนินการ และเป็นช่วงที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ผู้รักษาการคงไม่อยากทำอะไรที่ดูคาบเส้น

สำหรับข้อเรียกร้องของสมาคมชาวไร่อ้อยในวันนี้เป็นเรื่องความลำบาก ตั้งแต่มีเรื่องฝุ่น PM2.5 และไม่ให้มีการเผาอ้อย ตนมองว่าการเผาเป็นเรื่องของการอำนวยความสะดวกในการตัดอ้อย แต่การตัดด้วยไม่เผาเป็นเรื่องที่ลำบากเป็นค่าใช้จ่ายที่เกษตรกรต้องลงทุนสูงในการดำเนินการ และเป็นประโยชน์ของทั้งประเทศในเรื่องของ PM2.5 เป็นสิ่งที่รัฐบาลควรจะให้

นายชาดา กล่าวว่า ตนได้บอกกับชาวไร่อ้อยว่าไม่มีปัญหา รัฐบาลชุดนี้ตั้งมาเพื่อช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้วในทุกๆ เรื่อง ในฐานะที่ตนเป็นคนเคยทำอ้อยมาก่อน เป็นนายกสมาคมชาวไร่อ้อย ก็คงทิ้งชาวไร่อ้อยไม่ได้ ซึ่งเป็นสิทธิของชาวไร่อ้อยที่จะได้รับ ตนมองว่าไม่ได้เป็นการเรียกร้องใหม่หรือเรียกร้องเพิ่มแต่มันเป็นสิทธิที่จะต้องได้ตามระบบกระบวนการตามข้อกฎหมายที่ได้ดำเนินการไว้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่ได้ดูแลงานกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์และกระทรวงอุตสาหกรรม แต่ตนจะต้องทำงานในนามรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทุกอย่างเรากระทำกันในนามพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะให้ทุกอย่างเดินไปอย่างดีเยี่ยม ไม่จำเป็นต้องอยู่กระทรวงไหน ทุกคนสามารถมาดูแลซึ่งกันและกันได้เพื่อประโยชน์ของประชาชน และเป็นหน้าที่ของรัฐบาล

*พร้อมทำงานทุกหน้าที่

นายชาดา กล่าวถึงความพร้อมในการทำงานหากได้เป็น รมช.มหาดไทยว่า นักการเมืองทุกคนพร้อมที่จะทำงาน สส.ของพรรคภูมิใจไทยทั้ง 71 คนเป็นรัฐมนตรีได้ทุกคน เพราะพรรคคัดกรองคนที่มีศักยภาพ พร้อมทำงานทุกคนและทุกตำแหน่ง ส่วนตนนั้นมีความถนัดงานแทบทุกด้าน แต่การทำงานก็ไม่มีใครเก่งคนเดียวในรัฐบาลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ