กกต. ยัน "พงศธร" คุณสมบัติไม่มีปัญหา ทำถูกต้องตามระเบียบ โยนสรรพากรตอบปมเลี่ยงภาษี

ข่าวการเมือง Wednesday August 30, 2023 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ หรือ "โย" ผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม สส. ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ยังมีชื่อเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลว่า ในหลักกฎหมาย มีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า เมื่อ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ก็ให้สิ้นสุดความเป็นผู้สมัคร นั่นหมายความว่าผู้สมัครสามารถไปสมัครรับเลือกตั้ง ถ้ามีการเลือกตั้งแทนในที่ว่างได้ แต่ ณ วันสมัคร ต้องมีคุณสมบัติที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด

"หมายความว่า ทุกคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง ที่กกต.ส่งให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรตอนนี้ ไม่มีสถานะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้ว แต่ท่านก็เป็นผู้ที่อาจจะถูกเรียกให้เป็นผู้แทนราษฎรในลำดับถัดไปได้ ถ้ากรณีตำแหน่งของพรรคการเมืองนั้นว่างลงตามมาตรา 105 (2) ดังนั้นผู้สมัครที่ระยอง สามารถสมัครรับเลือกตั้งได้ จริงๆ เมื่อพ้นจากความเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง เขาก็เป็นคนธรรมดา แต่ขอให้ ณ วันลงสมัครรับเลือกตั้ง ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร สส." เลขาธิการกกต.ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากถึงคิวเรียกนายพงศธร มาเป็นสส.บัญชีรายชื่อ จะสามารถเป็นได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า จะมีเรื่องของการสละสิทธิ์ ขอถอนชื่อ หรือไม่ก็แสดงเจตจำนงไม่ขอเป็นผู้ถูกเรียก ส่วนจะต้องแสดงความจำนงเป็นลายลักษณ์อักษร หรือหลักฐานอย่างไร รวมถึงต้องแสดงความจำนงก่อนจะเป็น สส.หรือไม่นั้น เป็นประเด็นที่สภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณา แต่วันนี้ในฐานะของผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายพงศธร ได้ทำถูกต้องตามระเบียบการรับสมัครรับเลือกตั้ง

"วันนี้ ยืนยันว่าในประเด็นนี้ไม่ถือว่าเป็นปัญหาของผู้สมัคร และกรณีแบบนี้ ไม่ได้เกิดเป็นกรณีแรก เป็นเรื่องที่เราดำเนินการตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ว่า เมื่อกกต.ประกาศผลการเลือกตั้งไปแล้ว การเป็นผู้สมัครก็สิ้นสุดลง" นายแสวง ระบุ

ส่วนกรณีนายพงศธร เป็นผู้สมัครสส.ที่ไม่ได้เสียภาษีย้อนหลัง 3 ปีนั้น นายแสวง กล่าวว่า การเสียภาษี ไม่ใช่คุณสมบัติต้องห้าม แต่เป็นเงื่อนไขในการสมัครที่ทุกคนจะต้องยื่น ถ้าไม่ได้เสียก็ต้องยื่นแบบรับรองตนเองว่าไม่ได้เป็นผู้เสียภาษีเพราะอะไร

"กรณีนี้ ผู้สมัครรับรองตัวเองว่าเขาไม่ได้เป็นผู้ต้องเสียภาษี ซึ่ง กกต.ระยอง ได้รับรองเป็นผู้สมัครแล้ว ถือว่าทำถูกต้องตามกระบวนการ และรูปแบบของระเบียบสำนักงาน กกต." นายแสวง ระบุ

อย่างไรก็ดี หากกรมสรรพากร ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นบุคคลที่ต้องเสียภาษี กกต.ต้องมาดำเนินการเรื่องแจ้งเท็จหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ถ้ากรมสรรพากรไปตรวจสอบ ก็ต้องไปดูว่าผลเป็นอย่างไร ตนไม่อยากคาดคะเนไปก่อน ถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่วันนี้เขาได้ทำครบถ้วนตามกระบวนการสมัครรับเลือกตั้ง

"การเสียภาษีนั้นเป็นเรื่องของสรรพากร แต่ตอนนี้ เขาได้ทำตามแบบการลงสมัครรับเลือกตั้ง" นายแสวง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ