"หมอชลน่าน" ลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว ตั้ง "ชูศักดิ์" รักษาการ

ข่าวการเมือง Wednesday August 30, 2023 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้งโต๊ะแถลงประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคตามที่ได้เคยประกาศไว้ ในเวทีดีเบต เมื่อวันที่ 28 เม.ย. คือ จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถ้าพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรค 2 ลุง (พลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติ) อีกทั้งขณะนี้ได้ทำภารกิจการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"วันนี้ ภารกิจสำเร็จเรียบร้อย คณะกรรมการบริหารพรรคเห็นชอบการคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย 17 ตำแหน่ง รวมกับนายกรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง

ผมขอทำตามที่เคยประกาศไว้ เป็นสัจจะที่ผมลั่นวาจาไว้ว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย ถ้ากรรมการบริหารพรรคมีมติร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ มีมติไปจับมือกับลุงป้อม ดีลกับลุงป้อม ผมในฐานะหัวหน้าพรรคผมพร้อมลาออก ผมขออนุญาตประกาศตรงนี้ว่า ผมขอลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่ผมได้ประกาศไว้ ณ บัดนี้" นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน ชี้แจงถึงสาเหตุมาลาออกตอนนี้เนื่องจากความจำเป็นในการจัดตั้งรัฐบาล การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ในสถานการณ์พิเศษที่พรรคเพื่อไทยมีความจำเป็นที่พรรคต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ถือว่าภารกิจเรียบร้อยแล้ว

ส่วนเรื่องตำแหน่งสส.และรัฐมนตรีนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่ประกาศไว้ เพราะตนประกาศไว้จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค

นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า ตลอดเวลาทำงานในตำแหน่งหัวหน้าพรรคมีความสุขและภาคภูมิใจ ซึ่งพยายามทำให้พรรคเป็นสถาบันทางการเมือง และได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเป็นอย่างดี และหลังเลือกตั้งยิ่งมีความผูกพันธ์ ยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรค และทำเพื่อผลประโยชน์ต่อประเทศชาติ

พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีความรู้สึกเสียใจ หรือโกรธเคืองในการทำหน้าที่ พยายามทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด และไม่ได้หนีไปไหน ยังคงทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และขณะนี้กำลังใจยังดีอยู่

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค กล่าวว่า เมื่อหัวหน้าพรรคลาออก ทำให้คณะกรรมการบริหารที่เหลือหมดสภาพไปด้วย แต่ยังสามารถทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งได้เว้นแต่หัวหน้าพรรค โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบเลือก นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่วนการสรรหากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะทำภายใน 60 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ