"เสรีพิศุทธ์" ไขก๊อกพ้นเก้าอี้ สส. มีผล 1 ก.ย. เปิดทาง "มังกร" เสียบแทน

ข่าวการเมือง Wednesday August 30, 2023 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ วรศสิริน อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ยอมรับถึงกระแสข่าว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะลาออกจากการเป็น สส.ว่าเป็นความจริง โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ยื่นหนังสือลาออกไปยังเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว โดยให้มีผลภายในวันที่ 1 ก.ย. 66

โดยจะส่งผลให้ สส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปของพรรคเสรีรวมไทย คือ นายมังกร ยนต์ตระกูล ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 2 และเลขาธิการพรรคเสรีรวมไทย ขึ้นมาเป็น สส.แทน

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเช่นเดิม

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ชี้แจงสาเหตุการลาออกว่า เป็นการเสียสละ โดยเป็นความตั้งใจของตนหลังจากช่วยเปิดทางให้พรรคเพื่อไทย (พท.) สามารถจัดตั้งรัฐบาลด้วยการจับมือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และรวมเสียงสนับสนุนให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีได้

"ผมถือว่าภารกิจของผมที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยเสร็จแล้ว ผมก็จบแล้ว เพราะได้ทำหน้าที่ทั้งสนับสนุนและยกมือโหวตให้นายเศรษฐาในวันที่ 22 ส.ค.ได้บรรลุผลแล้ว จากนั้นวันที่ 23 ส.ค.ผมได้ยื่นลาออก เพื่อให้สมาชิกพรรคได้เป็น สส.และทำบทบาทของหัวหน้าพรรค เพื่อสร้างพรรคเสรีรวมไทยได้เต็มที่" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยืนยันการลาออกครั้งนี้ไม่ได้เกิดความความผิดหวังเรื่องตำแหน่ง

"ผมไม่เคยมีสัญญากับพรรคเพื่อไทยว่ามาช่วยแล้วต้องมีตำแหน่ง แต่ตอนพรรคก้าวไกลยอมรับว่าเขาเสนอตำแหน่งให้ผมและดีกว่าพรรคเพื่อไทยอีก เมื่อไปไม่ได้เขาต้องยอมรับ แต่เขาเล่นการเมืองเมื่อเขาไปไม่ได้ คนอื่นต้องไปไม่ได้ด้วย" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พร้อมระบุกรณีที่ทนายยื่นตรวจสอบ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่มีชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรีที่มีลักษณะต้องห้ามนั้นจะช่วยให้เลขาธิการสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ไม่ต้องติดคุก เนื่องจากเป็นผู้ที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี หากเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบไม่ผิด ตนจะตรวจสอบต่อเอง หากกรณีนี้ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขาดคุณสมบัติ เชื่อว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่กำกับ สลค.ต้องรับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ