"เศรษฐา" หวังนำรายชื่อครม.ทูลเกล้าฯได้ 1 ก.ย. รวบรวมนโยบายใกล้เสร็จ

ข่าวการเมือง Thursday August 31, 2023 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คาดว่าพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีได้แล้วเสร็จ และหวังว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้

ส่วนกรณีคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน ทนายความตระกูลชินวัตร ที่มีรายชื่ออยู่ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะให้ความเห็นว่าไม่ขาดคุณสมบัติ แต่ยังมีเรื่องจริยธรรมที่อาจถูกตรวจสอบภายหลังนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้กำลังขอความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และคาดว่าจะส่งความเห็นมาในวันพรุ่งนี้ และถ้าออกมาว่าผ่าน ตนก็ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด และเชื่อว่าจะทันก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

ส่วนความเป็นห่วงรายชื่อ ครม.ที่ออกมาจะมีคนคัดค้านและไม่เห็นด้วยนั้น นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า คงไม่มีใครถูกใจมากที่สุดกับทุกคนที่ถูกสรรหาเข้ามา ซึ่งต้องให้เกียรติกับพรรคร่วม และว่าที่รัฐมนตรีทุกท่านที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศขาติ และขอให้รอดูที่ผลงาน ให้วัดกันที่ผลงานจะดีกว่า

*จัดทำนโยบายคืบหน้าเกือบ 100%

นายเศรษฐา ย้ำว่า การประชุมครม.นัดแรกสำคัญมาก และมีหลายเรื่องที่จะดำเนินการ ซึ่งวันนี้ (31 ส.ค.) จะโทรศัพท์ไปหารือกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในเรื่องของการแถลงนโบายรัฐบาล ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวม จากทุกพรรค เพราะหลังจากถวายสัตย์ฯ แล้วจะต้องแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

"การจัดทำนโยบาย ก็คืบหน้าใกล้เคียงเกือบ 100% แล้ว คาดว่าอีก 1 สัปดาห์น่าจะจบ ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย กำลังรวบรวมนโยบายจากทุกพรรคการเมือง" นายกรัฐมนตรีระบุ

นายเศรษฐา ยังกล่าวด้วยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกนั้น การพิจารณาลดราคาพลังงานจะเป็นหนึ่งในวาระแรกๆ ที่จะเข้าสู่ที่ประชุม ขณะเดียวกันจะมีอีกหลายเรื่อง ทั้งการลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า ปัญหาการทำวีซ่า ตลอดจนการพักหนี้เกษตรกร ซึ่งวันนี้ได้เชิญผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) และ รมช.คลัง มาหารือร่วมกัน เนื่องจากเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอยู่มาก

"ขอทำตัวเลขก่อน เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน ก็มาให้ข้อมูล และมีแนวทางกันอย่างชัดเจนแล้ว แต่ขอดูตัวเลขกันอีกทีว่าตรงไหนเหมาะสม และต้องปรึกษากระทรวงการคลังด้วย เกี่ยวกับงบประมาณต่างๆ ตัวเลขงบประมาณการลดราคาพลังงานไม่มีปัญหา จากการพูดคุย คิดว่าไม่มีปัญหา" นายกรัฐมนตรี ระบุ

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงการหารือกับผู้บริหารสายการบินล่าสุด ว่า มีหลายสายการบินตอบรับที่จะขยายเที่ยวบินเพิ่มเติม เพื่อเตรียมพร้อมรองรับกับการที่รัฐบาลจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ที่ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีในระยะสั้น ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนช่วยเหลือ

ส่วนการลงพื้นที่บริเวณตลาดเมืองไทยภัทร ย่านรัชดาฯ ในช่วงบ่ายวันนี้นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เพื่อต้องการรับฟังเสียงสะท้อนเกี่ยวกับปากท้องของประชาชน และไม่กังวลหากลงพื้นที่แล้วจะเจอกลุ่มคัดค้าน เพราะมองว่าเป็นเรื่องปกติ เมื่ออาสาเข้ามาทำงานการเมือง ต้องรับฟังทั้งคนติ และคนชม

"เป็นธรรมดา เมื่ออาสามาทำการเมือง เรื่องเหล่านี้เราก็ตัองรับฟัง มีทั้งคนติและคนชม รวมถึงคำแนะนำ อยากให้เป็นการติเพื่อก่อ เพราะผมเพิ่งเข้ามา และมีความตั้งใจจริงที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้กับประชาชน เรื่องใดแก้ไขได้เร่งด่วนก็จะทำ" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ