"วิษณุ" เผยครม.ชุดใหม่ไร้ปัญหาคุณสมบัติ

ข่าวการเมือง Friday September 1, 2023 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ว่า เท่าที่ตรวจสอบขณะนี้ได้รับรายงานว่า ไม่มีใครมีปัญหา เพียงแต่ว่ากำลังขอหลักฐานยืนยันมาให้ชัดเจนเท่านั้น เพราะบางอย่างหลักฐานอยู่ที่เจ้าตัวหรืออยู่ที่หน่วยงาน

กรณีบกพร่องทางคุณธรรมจริยธรรม ไม่มีหน่วยงานไหนให้ตรวจสอบได้ เป็นนามธรรม แต่เจ้าตัวเมื่อรับรองมา ก็ต้องเป็นไปตามนั้น หลังจากนั้นหากพบปัญหาในภายหลังก็ไปถอดถอนกันหรือใช้ช่องทางในการร้องเรียนตามกฎหมาย และเจ้าตัวต้องรับผิดชอบ

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่จะมาดูแลงานด้านกฎหมายให้รัฐบาลว่า ในอดีตไม่เคยจะต้องมีรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่ดูฝ่ายกฎหมาย ในกรณีที่เกี่ยวพันกับกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งก็ดูแลกันไป แต่ในส่วนของนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรี ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก็จะช่วยดูให้ ซึ่งสมัยที่ตนเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก็ไม่มีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย จึงได้ใช้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

แต่เมื่อต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างทำ จึงขัดแย้งกัน ฉะนั้นก็ต้องมีใครมาช่วยดูในภาพรวม จึงได้เกิดรองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีขึ้นมาดูแล สำหรับรัฐบาลหน้าตนคิดว่ารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก็สามารถดูกฎหมายได้

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุปฏิเสธที่จะวิจารณ์รายชื่อ ครม.ใหม่ ที่จะมาทำงานด้านกฎหมายของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ