"สุทิน" เผยกองทัพพร้อมหนุนนโยบายรัฐบาล คาดเกณฑ์ทหารสมัครใจเริ่มเม.ย.67

ข่าวการเมือง Sunday September 3, 2023 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมกับตนได้มีโอกาสหารือกับว่าที่ ผบ.เหล่าทัพ ถึงสถานการณ์ของประเทศ ตลอดจนสอบถามปัญหา และแลกเปลี่ยนความต้องการของแต่ละฝ่าย ซึ่งทางฝ่ายการเมืองต้องการผลักดันนโยบายต่างๆ อาทิ การเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ การร่วมกันพัฒนากองทัพให้เป็นที่พึ่งของประชาชนมากยิ่งขึ้น รวมถึงสอบถามกองทัพว่าต้องการให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนในเรื่องใดบ้าง รวมถึงมีความกังวลหรืออุปสรรคอะไรเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลหรือไม่

"ทางกองทัพมีความเห็นไปทิศทางเดียวกับรัฐบาล ที่เขาเองก็ปรับปรุงองค์กรมาโดยตลอด ไม่ขัดข้องอะไร และยินดีปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนจะทำได้ช้าหรือเร็ว ก็จะสะท้อนให้รัฐบาลทราบถึงข้อติดขัดให้รัฐบาลช่วย" นายสุทิน กล่าว

รมว.กลาโหม กล่าวว่า สิ่งที่จะเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรมในทันที เช่น การเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ ในเดือนเม.ย.67 ที่จะมีการเกณฑ์ทหารอีกครั้ง จะเห็นอัตราเกณฑ์ทหารที่ลดลงจากเดิมอย่างแน่นอน และจะค่อยๆ หมดไปจนเหลือเพียงการเข้ากองทัพแบบสมัครใจ รวมถึงการปรับลดขนาดกองทัพ ที่สังคมมองว่ากองทัพมีนายพลมากเกินไป ซึ่งเท่าที่หารือกับทางกองทัพนั้น กองทัพเองก็มีแผนจะปรับลดในส่วนนี้ภายในปี 70 อยู่แล้ว

ส่วนนโยบบายที่เพิ่มบทบาทให้ทหารออกมาพัฒนาและเป็นที่พึ่งประชาชนนั้น ทางกองทัพระบุว่าเป็นภารกิจของกองทัพอยู่แล้ว เช่น การให้ทหารเข้ามามีส่วนร่วมแก้ภัยแล้ง, การนำที่ดินของทหารที่ไม่ได้ใช้งานมาให้ประชาชนทำกิน หรือให้หน่วยงานอื่นไปใช้ประโยชน์ รวมถึงเรื่องการปราบยาเสพติด เป็นต้น

"ในรัฐบาลนี้ กองทัพจะกระชับลง นายพลจะหายไปจำนวนมาก ส่วนจะเป็นกี่เปอร์เซ็นต์นั้น กองทัพกำลังทำตัวเลขมาให้ดู และที่ผ่านมาเขามีแผนอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์ และเท่าที่ได้พูดคุยกัน เมื่อนายกฯ ได้ฟังความเห็นของกองทัพแล้ว ก็มีความสบายใจ...โดยทั่วไปถือว่าเป็นบรรยากาศที่ดี ทำให้มั่นใจว่ากองทัพจะมีบทบาทออกมาช่วยแก้ปัญหาประเทศร่วมรับรัฐบาล และจากการพูดคุย สิ่งที่ทั้งฝ่ายการเมืองและกองทัพเห็นตรงกัน คือ กองทัพต้องมีการยกเครื่องงานประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมากองทัพทำเรื่องที่เป็นประโยชน์จำนวนมาก แต่สังคมกลับรับรู้อีกอย่าง ทำให้สังคมมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อกองทัพ" นายสุทิน กล่าว

รมว.กลาโหม กล่าวด้วยว่า หลังจากพูดคุยกับว่าที่ ผบ.เหล่าทัพแล้ว หลังจากนี้จะไปพบกับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กลาโหม รวมถึง พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีต รมว.กลาโหม และกำลังประสานเข้าพบ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รวมถึงจะพบนักวิชาการด้านความมั่นคง อาทิ นายสุรชาติ บำรุงสุข, นายปราโมทย์ นาครทรรพ เพื่อรับฟังความคิดเห็นแง่มุมต่างๆด้านความมั่นคงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ