รทสช.หนุนนโยบายเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ พร้อมเพิ่มสวัสดิการจูงใจ

ข่าวการเมือง Monday September 4, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รทสช.หนุนนโยบายเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ พร้อมเพิ่มสวัสดิการจูงใจ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ เห็นด้วยกับนโยบายของนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหมคนใหม่ ในเรื่องการเกณฑ์ทหาร และเพิ่มประสิทธิภาพกองทัพ คือลดขนาดกองทัพให้กะทัดรัด แต่มีความคล่องตัวในการทำงาน โดยต้องเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานของกองทัพ ซึ่งนโยบายนี้ขอสนับสนุนให้ทำได้ทันที ถ้ากองทัพมีความพร้อม และหากเป็นไปได้ ว่าที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพควรนำไปปฏิบัติได้ทันที หรืออย่างช้าในปี 67 จะเป็นเรื่องดี

"ถ้ากองทัพมีความพร้อม ควรเริ่มดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในทันที พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็อยากให้นโยบายนี้เกิดผลเร็วที่สุด ถ้าปีหน้าสามารถเปิดรับสมัครทหารเกณฑ์ด้วยความสมัครใจ ถ้าทำได้ 100% ก็ควรจะทำทันที แต่ถ้ายังไม่พร้อม อย่างช้านโยบายนี้ก็ควรจะเกิดผลในทางปฏิบัติได้ในปีถัดไป เป็นอย่างช้า" นายอัครเดชกล่าว

นายอัครเดช กล่าวว่า นโยบายการปรับลดการเกณฑ์ทหาร ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่พรรครวมไทยสร้างชาติสนับสนุนให้มีการปรับลดการเกณฑ์ทหาร ไปจนถึงการยกเลิกการเกณฑ์ทหารไปเลยในอนาคต ซึ่งเมื่อปรับลดการเกณฑ์ทหารแล้ว ควรต้องปรับเพิ่มสวัสดิการของทหารเกณฑ์ให้มีสวัสดิการที่ดีขึ้น เพื่อจูงใจให้คนเข้ามาสมัครเป็นทหารเกณฑ์ให้มากขึ้น

พร้อมมองว่า จากการร่วมพบปะพูดคุยกันระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กับว่าที่ผู้นำเหล่าทัพ เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่ว่าที่ ผบ.เหล่าทัพจะได้ทำงานสนองนโยบายของรัฐบาล

"ฝ่ายการเมืองให้เกียรติกองทัพ ขณะที่กองทัพก็ให้เกียรติรัฐบาล ถือเป็นนิมิตรใหม่ที่ดีในการทำงานร่วมกันในอนาคต ว่าจะราบรื่น ในเมื่อรัฐบาลและกองทัพเดินหน้าทำงานไปด้วยกัน ยึดถือประโยชน์ของประชาชน และประเทศชาติเป็นสำคัญ" โฆษก รทสช.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ