"พิเชษฐ์" นัดตัวแทนพรรคการเมืองถกแบ่งเก้าอี้ประธาน กมธ.

ข่าวการเมือง Monday September 4, 2023 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง เป็นประธานการประชุมตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ นัดที่สอง โดยมีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

โดยก่อนการประชุม นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (กก.) กล่าวว่า พรรคก้าวไกลต้องการประธาน กมธ.ในส่วนของพรรคที่เคยดำรงตำแหน่งประธาน กมธ. ในสภาชุดที่ผ่านมา เพราะอยากขับเคลื่อนงานต่อ เช่น กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน, กมธ.ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน และ กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ ส่วนอีก 6 กมธ.ตามโควตานั้นต้องพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง

ขณะที่นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ตามโควต้าประธาน กมธ.ที่พรรคได้รับมีจำนวน 4 คณะ ซึ่งได้จะแจ้งความประสงค์ไว้ คือ กมธ.การอุตสาหกรรม, กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน และ กมธ.พลังงาน

ด้านนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ตามโควต้าที่พรรคได้ 5 ประธาน กมธ.เบื้องต้นต้องการ กมธ.ศึกษาธิการ, กมธ.แรงงาน, กมธ.ปกครอง, กมธ.กระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ และ กมธ.การป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย

ส่วนนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรคยังไม่ได้หารือใคร เพราะต้องรอพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง เบื้องต้นมีประธานกมธ.ที่ต้องการ คือ กมธ.การคมนาคม, กมธ.การพาณิชย์ และทรัพย์สินทางปัญญา อย่างไรก็ดีมีตัวเลือกสำรอง คือ กมธ.กฎหมายฯ, กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค แต่ปฏิเสธที่จะระบุถึงเหตุผลที่ต้องการ กมธ.คมนาคม และ กมธ.พาณิชย์ แต่ให้คุยกันในที่ประชุมอีกครั้ง

ขณะที่นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ปฏิเสธถึงตำแหน่งประธาน กมธ.ที่ พปชร.วางเป็นตัวเลือกไว้ เนื่องจากต้องรอพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง ทั้งนี้การทำงานในส่วนของ กมธ.นั้นตนอยากให้พิจารณา เช่น มีเรื่องร้องเรียนอะไรบ้าง เพื่อทำให้งานให้ได้เร็ว ซึ่งไม่ใช่อยู่ที่ตำแหน่งประธาน กมธ.เป็นหลัก อย่างไรก็ดีในขั้นตอนการเลือกประธาน กมธ.นั้นพยายามคุยกันให้จบ เพราะเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับการดำเนินงานและงบประมาณ ซึ่งโควตาประธาน กมธ.นั้นไม่มีพรรคการเมือง ต้องคุยตามโควต้าที่กำหนดไว้ ส่วนกรณีที่หลุดโผ ครม.เศรษฐา 1 นั้นข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่นายกฯ พูด พร้อมระบุว่า "ยังไม่จบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ