นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา 11 ก.ย.ยึดความต้องการประชาชนเป็นหลัก

ข่าวการเมือง Tuesday September 5, 2023 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา 11 ก.ย.ยึดความต้องการประชาชนเป็นหลัก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ เปิดเผยภายหลังเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณว่า รัฐบาลจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 11 ก.ย.นี้ โดยยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นของประชาชน และจะสร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข ด้วยการฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ภายใต้หลักการการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยจะสร้างโอกาสความเท่าเทียมให้กับประชาชนเพื่อเปลี่ยนผ่านประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา 11 ก.ย.ยึดความต้องการประชาชนเป็นหลัก

สำหรับการประชุมครม.นัดพิเศษในวันที่ 6 ก.ย. เป็นการประชุมแพื่อเตรียมตัวแถลงนโยบายในวันที่ 11 ก.ย.นี้

"รัฐบาลมีความตั้งใจ เพราะปัญหามีมากมาย โดยจะทำงานลืมความเหน็ดเหนื่อย ทุกวัน ทุกนาที เราจะเอาความต้องการของประชาชนทุกคนเป็นที่ตั้ง"

นายเศรษฐา กล่าวว่า จะเริ่มเดินสายลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย ในวันศุกร์ 8 ก.ย.นี้ เพื่อรับทราบปัญหาของประชาชนเพื่อเป็นแนวทางปฎิบัติต่อไป

นายเศรษฐา ได้กล่าวตอบคำถามในประเด็นนโยบายแจกเงิน 1 หมื่นดิจิทัล จะอยู่ใน 100 วันแรก ที่รัฐบาลจะทำได้ใช่หรือไม่ ว่า ยังไม่เคยบอกว่า 100 วัน แต่จะพยายามทำให้ได้เร็วที่สุดคิดว่าไม่เกินไตรมาส 1 ปีหน้า และยืนยันว่า จะเป็นการจ่ายรวดเดียวและงวดเดียว

ส่วนเรื่องนโยบายการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะชี้แจงในการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 11 ก.ย. ซึ่งจะมีรายละเอียดตรงนั้น

ส่วนการมอบหมายงานทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง รวมถึงการดูแลเรื่องกฎหมายนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า คงต้องขอไปพูดคุยกันภายในพรรคร่วมรัฐบาลก่อน เพราะเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ พร้อมยอมรับว่า รับทราบถึงปัญหาเรื่องงบประมาณที่ล่าช้า แต่คิดว่าคงไม่เป็นอุปสรรคใดๆในการบริหาร อะไรทำได้ก่อนเราจะทำทันที

"ขอให้เชื่อมั่นในรัฐบาลนี้ว่าพวกเรามีความตั้งใจจริง และพวกเราตระหนักดีถึงปัญหาที่ประชาชนเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องความแตกแยกทางความคิด ถ้าเรื่องนี้รัฐบาลจะให้ความสำคัญเท่าเทียมกัน และพยายามเดินไปข้างหน้า รวมถึงจะพยายามจัดการปัญหาเหล่านี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด...มั่นใจว่า รัฐมนตรีทุกท่านจะทำงานอย่างหนักพยายามเข็นนโยบายออกมา เพื่อเป็นประโยชน์ให้ประชาชนทุกคนและบางอย่างทำได้เร็ว บางอย่างทำได้ช้าจะไม่เอามาเป็นข้ออ้างในการไม่ทำทั้งหมด อะไรที่ทำได้เร็วเราจะรีบทำก่อน"
*ครม.นัดแรก เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือปชช.ด้านพลังงาน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวว่า ในการประชุม ครม.นัดแรก วันที่ 12 ก.ย. จะมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนเรื่องพลังงานออกมา ซึ่งนายกฯ และกระทรวงพลังงานได้เตรียมการเรื่องนี้แล้ว

ส่วนเรื่องของรูปแบบในการช่วยเหลือประชาชน อันดับแรก เพื่อให้เกิดความรวดเร็วจะใช้โครงสร้างเดิมก่อน ดูว่าส่วนไหนสามารถปรับลดลงไปได้ เพราะโครงสร้างราคาต่างๆ เหล่านี้ ประกอบไปด้วยหลายส่วน ส่วนไหนที่ปรับลดได้ก็ปรับลด ปรับลดราคาสุดท้ายที่ขาย เพียงแต่รัฐก็ต้องยอมเสียสละในส่วนที่เคยได้อยู่ ต้องยอมเสียสละออกไป

สำหรับงบประมาณจำเป็นต้องกู้ยืมหรือใช้งบประมาณในส่วนอื่น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน ก็ต้องเลือกในสิ่งที่ดีที่สุด และคุ้มค่าที่สุด ที่สำคัญเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง พยายามหาทางลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน หลักเกณฑ์ต่างๆ ของรัฐบาล คือ ไม่ไปสร้างอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ หรือการดำรงชีวิตของประชาชน ต้องเป็นรัฐบาลที่สร้างการสนับสนุนให้ภาคเอกชนเดินหน้าต่อไปในทุกเรื่อง

ส่วนเรื่องการแถลงนโยบายต่อรัฐสภานั้น ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธ์ ยืนยันว่า เรียบร้อย ไม่มีปัญหา ประเด็นหลักๆ มีหมด เช่น การป้องกันการทุจริต ประพฤติมิชอบ เรื่องของสถาบัน เรื่องของความไม่เป็นธรรม เรื่องของกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปพลังงาน และข้อกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนเคยพูดเอาไว้ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ