ไม่หนักใจ! "เพื่อไทย" พร้อมรับฟัง สว.-สส. รอชำแหละนโยบายรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday September 6, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไม่หนักใจ!

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการประชุมรัฐสภา เพื่อรับฟังคำแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 11 ก.ย. โดยเห็นว่าระยะเวลาในการอภิปรายเพียง 1 วันน่าจะเพียงพอ แต่จะมีข้อสรุปที่เป็นทางการอย่างไรนั้น ต้องรอมติจากการหารือของคณะกรรมการประสานงาน (วิป) ที่นัดหารือกันอีกครั้งในวันที่ 7 ก.ย.66 เวลา 10.00 น.

สำหรับพรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่มีความกังวลใดๆ ในประเด็นที่คาดว่าจะถูกจับตาและอภิปรายจาก สส. โดยเฉพาะจากพรรคก้าวไกล ตลอดจนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เช่น นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะสามารถชี้แจงรายละเอียดได้ และพรรคเพื่อไทยได้เตรียม สส.ที่จะช่วยอภิปรายชี้แจง และกำกับการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

"รัฐบาลไม่ได้หนักใจ หากสมาชิกมีข้อแนะนำ สามารถอภิปรายในรัฐสภาได้ ทั้งนี้ นโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา คือหลักของการบริหารประเทศ หากมีประเด็นที่สมาชิกต้องเพิ่มเติม และแสดงความเห็น ถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ โดยรัฐบาลพร้อมรับฟังความคิดเห็น" นายประเสริฐ กล่าว

รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน กำหนดให้นโยบายรัฐบาลต้องคำนึงถึงยุทธศาสตร์ชาติและงบประมาณที่จะดำเนินการ ซึ่งรายละเอียดนั้น ขอให้รับฟังในวันแถลง ส่วนกรณีที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องชี้แจงถึงแหล่งที่มาของงบประมาณที่จะนำมาใช้กับนโยบายนั้น เบื้องต้นต้องดู เพราะบางเรื่องต้องชี้แจง และบางเรื่องไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณ เช่น เกณฑ์ทหารที่ไม่ใช้งบประมาณ

"ในประเด็นงบประมาณ เป็นประเด็นของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ที่จะเข้าสู่สภาฯ ให้พิจารณาลำดับถัดไป สามารถใช้เวทีอภิปรายงบประมาณ เพื่ออภิปรายลงในรายละเอียดได้" นายประเสริฐ กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล เชิญชวนประชาชนให้จับตาการแถลงนโยบายรัฐบาลนั้น ตนเชื่อว่าพรรคก้าวไกล จะเป็นฝ่ายค้านที่อภิปรายสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ โดยรัฐบาลพร้อมรับฟัง

* คาดกลาง ก.ย.เพื่อไทยประชุมใหญ่ เลือกหัวหน้า-กก.บห.ชุดใหม่

ส่วนการประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลังจากที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ลาออกจากหัวหน้าพรรคนั้น นายประเสริฐ ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันที่ 8 ก.ย.นี้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้นัดประชุมกรรมการบริหารชุดรักษาการ เพื่อกำหนดวันประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารชุดใหม่ ซึ่งเบื้องต้นอาจนัดประชุมช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้ แต่ต้องรอมติวันที่ 8 ก.ย. ว่าจะกำหนดเป็นวันที่เท่าไร

ส่วนกรณีมีชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ให้เป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายประเสริฐ กล่าวสั้นๆ ว่า "ก็มีผู้ที่พูดถึงเช่นกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ