มท.1 มอบนโยบายผู้ว่าฯ "ทันโลก-ทันสมัย-ทันท่วงที" พร้อมรับรัฐบาลดิจิทัล

ข่าวการเมือง Friday September 8, 2023 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มท.1 มอบนโยบายผู้ว่าฯ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวกับผู้บริหารกระทรวงฯ ในการประชุมขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ว่า มีความยินดีที่ได้มาปฏิบัติภารกิจและพบปะกับข้าราชการ โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะ รมว.มหาดไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เป้าหมายเดิมของหน่วยงานต่างๆ อาจถูกปรับปรุงพัฒนาไปตามคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่นำเสนอต่อรัฐสภา นั่นหมายความว่า ผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทยจะต้องมีความพร้อมยืดหยุ่น ปรับตัวให้เท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ว่าเป้าหมายหรือแผนงานของกระทรวงมหาดไทย จะถูกปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร DNA ของข้าราชการกระทรวงมหาดไทยในยุคนี้ ต้อง "ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที"

"ทันโลก" คือ เข้าใจสถานการณ์โลก เพื่อจะรู้ผลกระทบต่อประเทศไทย และปรับตัวได้ทัน สามารถพัฒนาชุมชนและพี่น้องประชาชนในประเทศ ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ว่าเหตุการณ์ในโลกจะผกผันไปอย่างไร

"ทันสมัย" คือ ต้องเข้าใจบริบทที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะทางเศรษฐกิจ หรือสังคม และสามารถใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนางานในทุกด้าน

"ทันท่วงที" คือ การตัดสินใจได้อย่างแม่นยำรวดเร็ว ปฏิบัติงานไว ทันสถานการณ์ เพราะเรื่องของประชาชนคือเรื่องด่วนเสมอ

"ข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ที่ทันโลก ทันสมัย และทันท่วงที จะเป็นที่พึ่งพาของประชาชนได้ ไม่ว่าในยามปกติ หรือยามวิกฤต ในยามทุกข์ หรือยามสุข สมดังภารกิจของกระทรวงมหาดไทย ที่ต้องบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และเพิ่มพูนความอุดมสมบูรณ์ให้พี่น้องประชาชนอยู่เสมอ" นายอนุทิน กล่าว

รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ช่วง 4 ปีนับจากนี้ไป ทุกคนจะคุ้นชินกับคำว่า "รัฐบาลดิจิทัล" ซึ่งจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มีความสำคัญ ไม่ต่างจากเครือข่ายคมนาคม น้ำ ไฟ ต่างๆ และจะช่วยให้ข้าราชการทำงานสนุกขึ้น เกิดพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดในทุกๆ ด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ