นายกฯ นำคณะบินขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำ ย้ำครม.นัดแรกลุยพักหนี้-ลดรายจ่าย

ข่าวการเมือง Friday September 8, 2023 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ นำคณะบินขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำ ย้ำครม.นัดแรกลุยพักหนี้-ลดรายจ่าย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เดินทางลงพื้นที่พบปะประชาชนเพื่อติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสาน

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และตัวแทนส่วนราชการ สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย และอดีตผู้สมัคร สส.รวมถึงสมาคมสตรีชาวอีสาน 20 จังหวัด สวมเสื้อแดงมารอให้การต้อนรับนายเศรษฐา พร้อมผูกผ้าขาวม้าตั้งแต่เอวสูงถึงหน้าอก และเข้าไปกอดให้กำลังใจอย่างเป็นกันเอง พร้อมทั้งตะโกนว่า "นายกฯ เศรษฐา จะพาประชาชนเป็นเศรษฐี"

นายกฯ นำคณะบินขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำ ย้ำครม.นัดแรกลุยพักหนี้-ลดรายจ่าย

จากนั้นนายเศรษฐา พร้อมคณะ จะเดินทางไปเยี่ยมชมเขื่อนอุบลรัตน์ และพบปะประชาชนที่อยู่ทั้งในพื้นที่ชลประทาน และพื้นที่นอกชลประทานเพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาภัยแล้ง ผลกระทบจากเอลนีโญ่ สถานการณ์น้ำ และมาตรการรับมือภัยแล้ง หลังพบว่าปริมาณน้ำในเขื่อนของปีนี้น้อยกว่าปีที่ผ่านมาถึงครึ่งหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ และปัญหาโดยตรงจากประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้สะท้อนปัญหาภัยแล้งจากผลกระทบของเอลนีโญ และเมื่อฝนตกก็ไม่มีแหล่งน้ำสำหรับเก็บกักน้ำไว้ใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะในลำน้ำสาขา รวมไปถึงการต่อยอดชลประทานระบบท่อ ในส่วนของปัญหาของเกษตรกรซึ่งสะสมมานานโดยเฉพาะชาวนาผู้ปลูกข้าว ยังมีปัญหาเรื่องพันธุ์ข้าว ที่ขาดแคลนและขาดการพัฒนามายาวนาน รวมถึงปัญหาราคาพืชผลตกต่ำ รายได้และปัญหาหนี้สิน

นายกฯ นำคณะบินขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำ ย้ำครม.นัดแรกลุยพักหนี้-ลดรายจ่าย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำอย่างเป็นระบบ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากประชาชนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ การลงทุนด้านการเกษตร การพัฒนาพื้นที่ชลประทาน ส่วนที่ยังเป็นห่วงขณะนี้เป็นเรื่องในระยะสั้นคือปัญหาภัยแล้ง ซึ่งได้หารือกับหน่วยงานต่างๆ รวมไปถึงกองทัพและกระทรวงมหาดไทย ที่จะมีการประสานงานกันเพื่อพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำ ขุดลอกแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อบรรเทาปัญหาในระยะสั้น จึงขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่

สำหรับปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำและรายได้เกษตรกร เป็นเรื่องสำคัญมากของรัฐบาล โดยรัฐบาลมีแนวนโยบายยกระดับรายได้สุทธิของเกษตกร ด้วยการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ทำให้รายได้สุทธิของเกษตรกรเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องการลดค่าปุ๋ย ค่ายาฆ่าแลงและเพิ่มผลิตผลต่อไร่ พร้อมทั้งเปิดตลาดการค้าใหม่ โดยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในเรื่องการค้าโลก จะไปเปิดตลาดใหม่ๆ และหาแนวทางในการแก้ไขสนธิสัญญาต่างๆ

นายกฯ นำคณะบินขอนแก่น ติดตามสถานการณ์น้ำ ย้ำครม.นัดแรกลุยพักหนี้-ลดรายจ่าย

ส่วนในเรื่องของปัญหาหนี้สิน ในการประชุม ครม. นัดแรก จะนำเรื่องการพักหนี้เข้าสู่การพิจารณา รวมทั้งเรื่องของราคาน้ำมันดีเซล ค่าไฟฟ้าอย่างแน่นอน และจะมีการพิจารณาเรื่องเหมืองแร่โปแตส ซึ่งเป็นสารชั้นต้นในการทำปุ๋ย ซึ่งเรามีอยู่หลายแห่ง หากสามารถทำให้ทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันได้จะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมากและจะทำให้ราคาปุ๋ยของเราถูกลง

"ปัญหาของพี่น้องประชาชนรัฐบาลชุดนี้ตระหนักเป็นอย่างดี ยืนยันว่าปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด และต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน รัฐบาลนี้ไม่มีเวลาฮันนีมูนครับ เดินหน้าเต็มตัวครับ" นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวตอบคำถามว่าหากเกิดปัญหาราคาสินค้าการเกษตรจะใช้จำนำหรือประกันราคาหรือไม่ว่า การจำนำ การประกัน ไม่ได้อยู่ในนโยบายรัฐบาล ยกเว้นแต่มีภัยพิบัติจริงๆ แล้วค่อยว่ากัน

และในช่วงบ่ายวันนี้ นายกรัฐมนตรี จะออกเดินทางไปยัง อ.เมือง จ.อุดรธานี เพื่อเข้ารับฟังความคืบหน้าโครงการมหกรรมพืชสวนโลก ที่ อ.เมือง จ.อุดรธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ