"พิพัฒน์" ถกแนวทางพัฒนาแรงงานร่วมกับ 16 สภาองค์การลูกจ้าง

ข่าวการเมือง Friday September 8, 2023 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังหารือกับกลุ่มสภาองค์การลูกจ้างว่า วันนี้ได้พบปะหารือกับประธานสภาองค์การลูกจ้าง 16 แห่ง และประธานสหภาพแรงงาน 8 แห่ง เพื่อรับฟังสภาพปัญหา ข้อเสนอแนะ ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ในด้านการพัฒนาแรงงาน ซึ่งหลังจากรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อสภาในวันที่ 11-12 ก.ย.นี้แล้ว จะได้มีการหารือกันอีกครั้ง เพื่อพิจารณาแนวทางขับเคลื่อนนโยบายเกี่ยวกับแรงงานว่าจะเดินไปในทิศทางใด

"วันนี้ สภาองค์กรลูกจ้าง ได้มีการนำเสนอว่ามีเรื่องอะไรบ้าง รวมทั้งสิ่งที่ท่านรัฐมนตรีสุชาติ (สุชาติ ชมกลิ่น) ได้ทำไปแล้ว อะไรที่ทำดีอยู่แล้ว จะสานต่อ จะไม่นับหนึ่งใหม่ ที่สำคัญกระทรวงแรงงานต้องเป็นกระทรวงเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ เพราะทุกองคาพยพในประเทศไทย ยกเว้นข้าราชการ มีผู้ใช้แรงงานเป็นส่วนเกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วน เพราะประเทศจะพัฒนาได้ จะเจริญได้ ต้องพึ่งพาแรงงานเป็นส่วนสำคัญ ถ้าเราไม่มีแรงงานที่ดี ไม่มีการพัฒนาฝีมือแรงงาน ประเทศจะไม่เจริญไปกว่านี้" นายพิพัฒน์ กล่าว

รมว.แรงงาน กล่าวว่า สิ่งที่สภาองค์การลูกจ้างต้องการให้รัฐบาลผลักดัน เช่น การรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และฉบับที่ 98 ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องเดิม นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการถูกเอารัดเอาเปรียบของผู้ใช้แรงงาน ซึ่งจะต้องลงไปดูให้ครบทุกมิติ

"ผมเอง ผู้บริหาร และข้าราชการกระทรวงแรงงาน จะต้องเดินหน้าร่วมมือไปพร้อมๆ กัน หากมีนโยบายอะไรออกไป ก็จะต้องขอรับฟังความคิดเห็นชอบจากทุกฝ่าย ทั้งนายจ้าง ลูกจ้าง ข้าราชการด้วย เพื่อให้เกิดความเสมอภาค เท่าเทียม แก่พี่น้องผู้ใช้แรงงาน" นายพิพัฒน์ กล่าว

ส่วนเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงนั้น ขอให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาให้เรียบร้อยก่อน แล้วจะมาหารือกันว่าจะมีแนวทางอย่างไร และในช่วงบ่ายวันนี้ รมว.แรงงาน จะนำคณะเดินทางไปมาร่วมหารือเรื่องแรงงานกับผู้บริหารหอการค้าไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ