"เพื่อไทย" คาดเคาะเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ 16 ต.ค.

ข่าวการเมือง Friday September 8, 2023 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิธรรม เวชยชัย รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยว่า วาระสำคัญเป็นการกำหนดการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทย เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารใหม่ทั้งชุด เริ่มตั้งแต่หัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค ในวันที่ 16 ต.ค. เวลา 13:00 น.

ส่วนกระแสข่าวว่าอาจมีการเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รวมถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นกระแสข่าวนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับที่ประชุม ซึ่งพรรคมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ พร้อมที่จะเป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และตำแหน่งอื่นๆ ในพรรค ซึ่งคงมีการพิจารณา และลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามข้อบังคับของพรรค

ส่วนอีกเรื่องที่มีการหารือในวันนี้ คือ การให้ความเห็นชอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (กมธ.) แต่ละคณะ และกรรมการแต่ละคณะในสภา ซึ่งได้มีการกำหนดไว้แล้ว

แต่สำหรับกรรมาธิการปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคก้าวไกลก็ต้องการทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการชุดนี้เหมือนพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการพูดคุย ซึ่งพรรคก้าวไกลอยากได้ และพรรคเพื่อไทยก็อยากได้เช่นกัน แต่เชื่อว่าถ้าได้พูดคุยกันก็จะลงตัว ส่วนการนัดพูดคุยครั้งต่อไปเมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิปนัดหมาย

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในสัปดาห์หน้าว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ได้มอบเล่มนโยบายให้รัฐมนตรีแต่ละคนไปพิจารณา ซึ่งกรอบนโยบายหลักเป็นของพรรคเพื่อไทย และได้การยอมรับจากพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งหากนโยบายของพรรคร่วมไม่ได้ขัดกับกรอบหลัก ก็สามารถที่จะนำมาปรับเพิ่มเติมได้ ซึ่งเมื่อนายกรัฐมนตรี อ่านแถลงนโยบายเสร็จสิ้น ก็ถือว่าการแถลงนโยบายจบ และพร้อมรับฟังความเห็นจากฝ่ายค้านที่จะอภิปราย

"คำแถลงนโยบาย เป็นกรอบใหญ่ที่ครอบคลุมทุกประเด็นที่เราหาเสียงไว้ และพรรคร่วมต่างๆ ได้หารือร่วมกัน ไม่ขัดต่อกรอบที่พูดคุยกันไว้ ส่วนรายละเอียด อาจจะใช้เวลาของสภาฯ มากเกินไป จึงคิดว่ากำหนดไว้ในการอภิปราย 2 วันน่าจะเหมาะสม ส่วนรายละเอียดอันไหนขาดความชัดเจน ก็ไปสอบถามจากรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงได้ ทุกคนสามารถชี้แจงได้ ไม่มีอะไรน่ากังวล" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ