มท.1 ขู่เชือดผู้ว่าฯ-นายอำเภอหากไม่ตอบสนองนโยบายปราบมาเฟีย

ข่าวการเมือง Sunday September 10, 2023 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มท.1 ขู่เชือดผู้ว่าฯ-นายอำเภอหากไม่ตอบสนองนโยบายปราบมาเฟีย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า นโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลนั้นคงไปกำหนดว่าจะให้เสร็จวันไหนไม่ได้ แต่จะทำให้รู้ว่าต่อไปจะทำอะไรลุแก่อำนาจไม่ได้อีก ซึ่งคำว่าผู้มีอิทธิพลมันมีนิยามอยู่ เช่น ฮั้วประมูล ค้าประเวณี ค้าน้ำมันเถื่อน เป็นต้น ซึ่งจะนำมาพิจารณาด้วย

กรณีมอบหมายให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย แก้ปัญหาเรื่องนี้ก็เป็นการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น กรณีกำนันนก ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ากำนันสังกัดมหาดไทย ซึ่งวานนี้ (9 ก.ย.) ก็มีการเพิกถอนใบอนุญาตการใช้อาวุธซึ่งถือว่ามีการตอบสนอง

"เราต้องเลือกคนที่มีความเข้าใจว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องมีใจที่จะกล้าชนกับคนพวกนี้ ผมเชื่อว่านายชาดากล้าชน" นายอนุทิน กล่าว

ส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน บอกว่าให้นายชาดาตรวจสอบตัวเองถือเป็นวาทกรรมก็ต้องเป็นแบบนี้ แทนที่จะให้คนไปทำคุณประโยชน์กลับมาพูดแบบนี้ก็คงไม่ถูกนัก คนมาเป็นรัฐมนตรีต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งเรื่องนี้ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีจนมีการนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ฉะนั้นจึงไม่ควรพูดถึงว่านายชาดาเป็นอย่างไร เพราะแบบนี้มันเป็นการด้อยค่า

นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้มีอิทธิพลหากเป็นคนธรรมดา อิทธิพลก็มาจากคนที่เป็นเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไปยอมเขา เราต้องทำให้เห็นว่าคนพวกนี้ไม่ใช่คนที่ควรสมยอม ต้องไม่ยอมรับผลประโยชน์จากคนพวกนี้เลย หากไปรับเงินทอง ทรัพย์สิน ก็เท่ากับเราไปยอมให้ระบบนี้เกิดขึ้น ถ้าตนมาอยู่ตรงนี้ส่วนที่รับผิดชอบอยู่เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น ตนต้องทำให้ได้ และขอขอบคุณผู้ว่าฯนครปฐม และนายอำเภอในพื้นที่ ที่เร่งรีบดำเนินการกรณีเหตุยิงตำรวจในพื้นที่ จ.นครปฐม ซึ่งอย่างน้อยก็แสดงถึงความตื่นตัวในการแก้ไขปัญหา

"ผมไม่ได้ขี่ม้าควบเป็นคาวบอยไปยิง แต่ผมบอกว่าประเทศนี้ต้องไม่มีสิ่งเหล่านี้ ผมมีปลัดกระทรวง มีผู้ว่าราชการจังหวัด อธิบดี นายอำเภอกลไกเหล่านี้เดินอยู่ ถ้ารัฐมนตรีบอกว่ามีสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ แล้วผู้ว่าคนไหน นายอำเภอคนไหน ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ ผมก็รู้ว่าจะต้องจัดการอย่างไร" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ตนได้ให้ สส.ของพรรคไปศึกษารายละเอียดนโยบายรัฐบาล ส่วนไหนที่เป็นนโยบายของพรรคก็ให้ช่วยกันอภิปรายสนับสนุนถึงเหตุผลของนโยบาย และคอยช่วยชี้แจงหากมีความเข้าใจผิดหรือพูดไปในทางที่เสียหาย รวมถึงตัวรัฐมนตรีด้วยที่วันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) คงมีการหารือกับนายกรัฐมนตรีว่าหากถูกพาดพิงจะห้ช่วยชี้แจงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ